Register LOGIN Forget password ?
:: Special Scoops :: 2008 DUCATI 1098
Guest View : 29,349 / Last update : 24/02/2008
 
Page 1 :: Page 2 :: Page 3 :: Page 4
 

สำหรับเมืองไทยในวันนี้ คงไม่มีรถสปอร์ทเรพลิก้าที่มีการนำเข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการคันไหนที่ยังคงความร้อนแรงไว้ได้เสมอต้นเสมอปลายอย่าง Ducati 1098 ที่เรามีโอกาสได้ทดลองขี่กันในครั้งนี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณ Ducatisti Co.,Ltd. ตัวแทนจำหน่ายรถจักรยานยนต์แบรนด์ Ducati อย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ที่ยก 1098 ใหม่แกะกล่องมาให้เราได้ลองกันถึงในสนาม

รูปทรงโครงสร้าง Trellis Frame พ่นสีแดงสด ปกปิดรอยเชื่อมแบบดิบๆ ไว้โอบอุ้มเครื่องยนต์ Testastretta Evoluzione อันทรงพลัง เฟรมหลังแตกต่างจากเมนเฟรมด้วยสีดำ มีแผ่นกันความร้อนของท่อไอเสียที่มุดวนขึ้นสู่ใต้ซับเฟรมอีกที
   
ชุดพักเท้าคนซ้อนและบังโคลนหลังมีมาให้เพื่อถอดออก รวมถึงท่อไอเสียที่แฟนพันธุ์แท ้ต้องไม่รีรอที่จะเปลี่ยนไปใส่ท่อสูต ภายในเวลาไม่ถึงเดือนที่ออกไปจากโชว์รูม ทั้งๆที่ท่อเดิม ก็สนั่นหวั่นไหวอยู่แล้ว ช๊อคอัพหลังในตัว 1098 ธรรมดาใช้ของ Showa แต่เป็นแบบ Full Adjust
   
ชุดสวิงอาร์มแบบแขนเดี่ยว ทำจากอลูมิเนียมที่เพิ่มพื้นที่ของชิ้นงาน โดยรวมเพื่อความแข็งแรงในการรับแรงกระแทกและบิดตัว ล้อหลังใช้วัสดุอลูมิเนียมอัลลอยล์ขึ้นรูปด้วยการฉีด น้ำหนักเบาหวิว แต่แข็งแรงด้วยก้านล้อรูปทรงตัว Y
   
มันทำมาเพื่อให้ถอด และเปลี่ยนเพื่อลงไปซ่าในสนาม Ducati ไม่หลงลืมรายละเอียดเล็กๆน้อยๆ ที่อำนวยความสะดวกในการใช้งาน ด้วยหัวเติมลมหักมุมออกข้าง
   
ชุดเบ้ากุญแจปลดล๊อคเบาะคนซ้อนที่ปั๊มความร้อนเป็นโลโก้ของแบรนด์ ประกบข้างด้วยช่องดักลมเข้าไประบายความร้อนชุดท่อไอเสีย ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำขนาดใหญ่ แก้ปัญหาอาการตัวร้อน พร้อมชุดเซ็นเซอร์
   
คาลิเปอร์เบรคหน้าแบบโมโนบล๊อค รูปทรงเรเดียลเม้าท์ เป็นชุดเบรคที่ถือว่าดีที่สุดในโลกปัจจุบันที่ติดมาในรถถนน ชุดคอนโทรลหน้ารถ ใช้จอแสดงผลแบบ Full Digital พร้อมฟังก์ชั่นครบครัน ด้านหน้าถังน้ำมันเหน็บกันสะบัดจากโรงงานมาให้หนึ่งตัว ไว้แก้อาการสะบัดสะบิ้ง
   
ทุกอย่างที่คุณคิดอยากจะให้มีสำหรับการไปขี่สนามคนเดียว มีมาให้ครบในรถคันนี้ แฮนเดิ้ลบาร์ฝั่งซ้ายนอกจากครบครันทั้งสวิทช์ไฟสูงต่ำ แตรสัญญาน ไฟเลี้ยว รวมถึงสวิทย์ควบคุมฟังก์ชั่น บนหน้าจอที่คอนโทรลง่ายแค่ปลายนิ้วขณะขับขี่
   
มาสเตอร์ปั๊มของคลัทช์ไฮโดรลิคได้สัมปทานจาก Brembo ฝั่งขวาก็มีแค่สวิทช์เปิด-ปิดระบบจุดระเบิดและปุ่มกดสตาร์ทเครื่องยนต์
   

สายพันธุ์รถสปอร์ทเรพลิก้าพิกัดใหญ่สุดของค่าย Ducati โด่งดังสะเทือนพิภพมาตั้งแต่ยุคที่จิ๊กโก๋ตาปรือ สุดยอดนักแข่งตลอดกาลคนหนึ่งของโลกอย่างคาร์ล ฟอร์กาตี้ควบ Ducati 916-996 คว้าตำแหน่งแชมป์โลกควบหลายสมัยติดต่อกัน โดยเปิดโอกาสให้คู่แข่งร่วมโลกจากฝั่งญี่ปุ่นได้มีโอกาสสัมผัสตำแหน่งแชมป์บ้างแค่ไม่กี่ครั้ง จนถึงปัจจุบันที่รถแข่งในคลาส World Superbike ซึ่งให้รถแข่งที่นำรถที่ผลิตจำหน่ายในท้องตลาดมาทำการตกแต่งเพิ่มเติมแล้วลงชิงชัยหาความเป็นที่สุดของโลกกัน ก็ยังคงมีรายชื่อของรถแบรนด์ Ducati อยู่ในลำดับหัวแถวของตาราง โดยเฉพาะในปี 2008 นี้ ที่ 1098 ได้ผ่านโฮโมโลเกทลงแข่ง World Superbike เป็นปีแรกก็ทำเอาบรรดาค่ายญี่ปุ่นซึ่งครองความยิ่งใหญ่ในช่วงสองปีที่ผ่านมาต้องน้ำตาซึม เพราะ Ducati ยกแผงขึ้นโพเดียมกันเป็นว่าเล่น นั่นแสดงให้เห็นว่า 1098 คันนี้ มีที่มาที่ไปไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

จากสายพันธุ์สปอร์ทเรพลิก้าที่ออกแบบและผลิตมาตอบสนองนักขี่ที่ต้องการความเป็นที่สุดของทุกๆสิ่ง ทั้งอุปกรณ์บนตัวรถ ไรดิ้งโพสิชั่น ดีไซน์ที่รวมเอาความสวยงามและคลาสสิคไว้ด้วยกันบนรถที่ใช้เฟรมโครโมลี่แบบถัก และแน่นอนที่ราคาค่าตัวของมันย่อมเป็นที่สุด ของรถในคลาสเดียวกันอย่างไม่ต้องสงสัย จากการเปิดตัวออกวางจำหน่ายครั้งแรกในปี 2007 ที่มีการผลิตออกมา 3 เวอร์ชั่น คือ 1098 ตัวธรรมดา 1098S Monotome 1098S Tri-colors และในปี 2008 นี้ก็ยังเพิ่มรุ่น 1098R เข้ามาอีกหนึ่งรุ่น ซึ่งก็คือเวอร์ชั่นที่เป็นที่สุดของที่สุดในปัจจุบัน

เอกลักษณ์ของรถจักรยานยนต์แบรนด์ Ducati ที่ไม่มีใครเหมือนก็คือ ทุกรุ่นที่มีการผลิตจำหน่ายอยู่ในปัจจุบันจะมีการใช้เครื่องยนต์แบบ L-Twin มีระบบ Desmodromic Valve อันเลื่องชื่อและเป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของเครื่องยนต์จากค่ายนี้ วางเครื่องยนต์อยู่บนเฟรมที่ผลิตจากวัสดุโครโมลี่ที่เบาแต่เหนียว ถักทอในทรงรั้วระแนง ที่มีศัพท์ทางเทคนิคว่า Trellis Frame โชว์ชิ้นส่วนเครื่องยนต์กลไกบนตัวรถแบบไม่มีเหนียมอายในชิ้นงาน หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมรถค่ายอื่นส่วนใหญ่ใช้เฟรมอลูมิเนียมขนาดใหญ่หิ้วเครื่องยนต์ไว้ แล้วของ Ducati ทำแบบนี้จะดีหรือไม่ คำตอบนั้นมีอยู่แล้วในตำแหน่งแชมป์โลกของ Casey Stoner ในปี 2007 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทคโนโลยี่ Desmodromic Valve และเฟรมโครโมลี่ทรงนี้ กระแทกรถจากค่ายฝั่งญี่ปุ่นที่ผูกขาดตำแหน่งแชมป์โลกมาเป็นทศวรรต กระเด็นตกโพเดียมไปทั้งตำแหน่งนักแข่ง ตำแหน่งแบรนด์รถ และตำแหน่งของทีมแข่ง และยังทำสถิติทำคะแนนทิ้งห่างอันดับสองไปกว่า 100 คะแนน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่ทีมแข่งไหนจะทำกันได้บ่อยๆ

รถคันนี้มาในสภาพใหม่สด ผ่านการรันอินจากชุมพลมาบ้างแล้วนิดหน่อย ทุกสิ่งบนตัวรถอยู่ในสภาพเดิมๆ แฟริ่งไม่มีริ้วรอยและยังไม่มีการปรับตั้งใดๆ ยกเว้นความดันลมยาง เพราะตอนอยู่ในกล่องลงเรือมาเป็นคัน จำเป็นต้องมีการปล่อยลมยางออกให้รถไม่เคลื่อนไหวตามคลื่นลมในทะเล มันจึงกล่าวได้ว่า เราได้ลองขี่ 1098 ในสภาพที่เดิมๆที่สุด สดที่สุด เพราะทั้งคันอยู่ในสภาพเดิมเหมือนที่ออกจากสายการผลิตจากช่างฝีมือชาวอิตาลีในเมืองโบโลนย่านั่นเอง

รูปทรงงานดีไซน์ของ 1098 ได้รับการแก้ไขใหม่ทั้งหมด แตกต่างจากโมเดล 999 ก่อนหน้านี้จนมองดูแทบจะเป็นรถคนละสายพันธุ์ มีอย่างเดียวที่คล้ายกันก็คือ ดีไซน์ท่อลอดใต้เบาะนั่นเอง ชิ้นส่วนแฟริ่งด้านนอกตามโบรชัวร์โรงงานระบุไว้ว่า ผลิตจากวัสดุ Terblend ซึ่งเป็นวัสดุเทคโนโลยีใหม่ที่มีน้ำหนักเบามาก ชุดพลาสติคด้านหน้าออกแบบใหม่ให้รูปทรงที่แลดูเพรียว หน้าลาดต่ำลงไปรับกับโคมไฟคู่รูปทรงเรียวบางที่มีโคมสปอทไลท์ทรงกลมฝังซ่อนห้อยมุมมนย้อยลงมาด้านล่างนิดนึง (CBR1000RR '08 ก็มีดีไซน์คล้ายกัน) ชุดกระจกมองหลังดีไซน์ใหม่ทรงเรียว ซ่อนโคมไฟเลี้ยวที่ใช้หลอด LED. ฝังอยู่ด้านล่าง แผง Dashboard ที่แสดงผลใต้แผ่นวินด์ชิลด์รูปทรงแปลกตา ทุกอย่างแสดงผลในแบบดิจิตอลทั้งวัดรอบ ความเร็ว ค่าการปรับตั้ง รวมไปถึงอุณหภูมิ ระยะทาง เป็นต้น ช๊อคอัพหน้าแบบหัวกลับขนาด 43 มม. เคลือบไททาเนียมมาจากโรงงาน ปรับเซ็ทกันได้เต็มเหนี่ยว ส่วนระบบช่วงล่างด้านหลังใส่ช๊อคอัพเดี่ยวปรับเซ็ทได้เต็มที่บนสวิงอาร์มแขนเดี่ยวขนาดใหญ่ยักษ์ ชุดเฟรมหลักจากเดิมที่มีความหนา 2 มม. กว้าง 28 มม. เปลี่ยนใหม่ให้บางลงที่ 1.5 มม. แต่ใหญ่ขึ้นที่ 34 มม. ล้อหน้าหลังใช้ของ Marchesini ก้านทรงตัว Y เบาหวิวแต่แข็งแรง ระบบหัวฉีดใช้ของ Marelli ส่งไอดีผ่านช่องทางทรงกลมรี วาล์วจากรถแข่ง โดยที่วาล์วไอดีมีขนาด 42 มม. และวาล์วไอเสียอยู่ที่ 34 มม.ทำงานร่วมกับแคมชาร์พจากรถแข่งและระบบคอนโทรล Desmodromics เอกสิทธิ์เฉพาะตัวของรถค่ายนี้ อัตราทดเกียร์ 6 ระดับ เปลี่ยนใหม่ให้กระชับขึ้น เครื่องยนต์แบบ แอล-ทวิน ของค่ายนี้ที่พัฒนามาตลอดระยะเวลายาวนาน ผ่านการกรำศึกในสังเวียนระดับโลกจนคว้าแชมป์มาแล้วมากมาย ได้ถูกพัฒนาใหม่จนกลายมาเป็นเครื่องยนต์ลูกนี้ ที่ทางโรงงานดูคาติภูมิใจว่า มันเป็นเครื่องยนต์ของรถถนน แบบสองสูบแอลทวินที่ดีที่สุด มีพละกำลังมากที่สุดในปัจจุบัน

Next Page ->

 
 
Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com