ความเห็นที่ 12 pin 13 คือไฟบวกที่จะไปจ่ายให้ speed sensor ครับ ความเห็นที่ 13 เขาบอกว่า ให้ตรวจสอบแรงดันไฟที่จ่ายให้ speed sensor ด้วยวิธีการต่อไฟลบจาก batt มาเข้าที่ pin 12 และต่อไฟบวก batt เข้า ที่ pin 14 และ 15 แล้วตั้งเครื่องวัด (Multimeter)ไปที่ย่านวัด DC25V และนำไปวัด pin 13 ด้วยสายบวกสีแดง ส่วนสายลบสีดำ ให้ไปวัดที่ pin 12 หรือที่ขั้วลบ ของ batt ก็ได้ครับ โปรดระวังอย่าให้ 12 และ 13 ช๊อตกัน จะทำให้วงจรชำรุดได้ ถ้าค่าที่วัดได้ไม่มากกว่า 7 Volts คือต่ำกว่า 7 Volts ต้องเปลี่ยนเรือนไมล์ทั้งชุด ( อ้าวงานเข้า.... แต่ผมว่าเราสามารถหาวงจรเรคกูเลเตอร์ มาใส่แทนได้ถ้ามันเสียจริงๆ) ความเห็นที่14 ครับ อันนี้หล่ะสำคัญ ต่อสายไฟเลี้ยงจากแบต ขั้วบวกเข้า 14 ,15 ขั้วลบเข้าที่ 12 จากนั้นเราต้องหาเครื่องกำเหนิดสัญญาณคลื่นความที่แบบคลื่นสี่เหลี่ยม (ผมพยายามแปลให้เข้าใจนะครับ คลื่นสี่เหลี่ยม เรียก square wave ช่างวิทยุจะเข้าใจ ครับ ) เครื่องที่ว่าต้องปรับค่าความถี่ได้ด้วยครับ เอาขั้วลบของเครื่องต่อเข้าที่ pin12 หรือ ขั้วลบ แบต ก็ได้ครับ เอาขั้วบวกของเครื่องต่อเข้าที่ pin9 ถ้าเรือนไมล์เราอ่านค่าเป็น Km/H ให้ปรับความถี่ของเครื่องไปที่ 677 Hz แล้วเข็ม วัดความเร็วจะชี้ไปที่ความเร็ว 60Km/h โดยประมาณ แต่ถ้าเรือนไมล์เป็น สเปค USA ให้ปรับความถี่ไปที่ 1083 Hz เข็มความเร็วที่หน้าปัทม์ จะชี้ที่ 60 MpH โดยประมาณเช่นกัน ถ้ามันไม่ทำงานตามนี้ก็งานเข้า เปลี่ยนยกชุด เขาว่ายังงั้นนะครับ ฝรั่งก็งี้ครับ เอะอะก็เปลี่ยนยกชุดครับ
จะเห็นว่าการทดสอบสองข้อนี้เราสามารถถอดเอาเรือนไมล์ออกจากตัวรถ มาทดสอบแยก ต่างหากได้ครับ เครื่องกำเนิดความถี่ช่างวิทยุเขาเรียก Signal generator ครับ |