Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00014267
ถึงคุณ PJ ครับ มีปัญหาเรื่องไมล์ความเร็ว ZX12R 2001 ค้าง
พอดีเพิ่งได้รถมา คือ เมื่อเปิดสวิชต์กุญแจเข็มความเร็วจะวิ่งไปสุดแล้วเด้งกลับมาไม่ถึงเลข 0 ต้องปิดเปิดสวิชต์หลายครั้งกว่าจะกลับมาที่เลข 0 และพอขับออกไปเข็มก็ขึ้นปกติ จนมาถึงจอดติดไฟแดงเข็มก็จะค้าง และพอออกรถต่อไปเข็มก็จะเริ่มวิ่งจากตรงจุดที่ค้างต่อไป บางครั้งถ้าขับเร็วก็จะพ้นสเกลไปเลย ไม่ทราบว่าจะแก้ไขอย่างไรครับ ส่วนเข็มวัดรอบปกติ พอดีได้อ่านใน D.I.Y. เกี่ยวกับพวกระบบไฟฟ้าของคุณ PJ คิดว่าคุณ PJ น่าจะช่วยได้ หรือว่าท่านอื่นพอจะมีประสบการณ์ไหมครับ
Share |
rattakol    time: 2011-06-24 02:28:17   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
ขอลัดคิว...แสดงความเห็นครับ
อาการที่ว่า เอาเริ่มจากเบาๆก่อน ก็อาจจะเป็นที่เข็มหลวม
คือตัวเข็มมันเป็นพลาสติก สวมอยู่กับแกนเหล็ก แก้ไข ก็ถอดออกมา
ตั้งตำแหน่งให้ถูกต้องแล้วกดตรงโคนเข็มลงไปให้แน่น ก็โอเคครับ
แต่ถ้าไม่ใช่ก็งานเข้าซึ่งมันน่าจะเกิดจาก สปริงดีดกลับที่เข็มชำรุดนะครับ
ไม่มั่นใจว่า...จะมีคนซ่อมให้นะครับ เพราะมันค่อนข้างบอบบาง

ส่วนประกอบหลัก มันจะมีขดลวดเรียกว่า Moving coil ซึ่งมันจะหมุนไปมาได้
และจะมีแม่เหล็กถาวรติดตั้งไว้รอบขดลวด เมื่อมีสัญญาณไฟฟ้ามาป้อนให้ขดลวด
ขดลวดก็จะแกว่งไปตามขนาดของสัญญาณ เข็มวัดความเร้วจะถูกยึดติดไว้กับแกนของ
ขดลวด เมื่อขดลวดแกว่งไป เข้มก็จะชี้ไปตามตำแหน่งต่างๆ แล้วแต่สัญญาณที่เข้ามา

อุปกรณ์ส่วนนี้มันเป็นหลักการเดียวกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า แต่จะมีองศาการหมุนเพียง 270 ถึง 355 แล้วแต่ผู้ออกแบบและอาศัยแรงสปริงเพื่อดีดให้ขดลวดหมุนกลับมา ณ. จุดเริ่มต้น ลองดูนะครับ ขอบคุณครับ

900RR  2011-06-24 02:55:03      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองถอดมาดู แล้วโดยหลักการไมล์วัดความเร็วต้องมีสายไฟ 3 เส้น คือ สายไฟ สายกราวด์ และสายสัญญาณ ใช่ไหมครับ หรือมีมากกว่านี้ แล้วสายสัญญาณนี้จะมาจากกล่องไฟหรือว่าเซนเซอร์ครับ
rattakol  2011-06-24 04:18:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
เยี่ยมครับ K.900RR
K.rattakol ผมว่าเหมือนย่อหน้าที่1 ของคห.1 ไม่น่าเสียหนัก อาการเหมือนแกนหลวมและไม่อยู่ในตำแหน่งทีควรอยู่
Mr.Kodo  2011-06-24 04:25:42      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
ครับ...ขอเล่าต่อครับ
โดยปรกติตามหลักการ มันน่าจะมีแค่สองเส้นนะครับ...คือบวก กับ ลบ
ลองนึกไปถึง เครื่องมือชนิดนึง ที่เราใช้วัด โวลท์ มันมีลักษณะ ทางกายภาพ อันเดียวกัน
เอาชนิดที่เป็นเข็มนะครับ ยี่ห้อ ที่ฮิตที่สุดคือ SANWA เป็นแบบเข็ม หรือ อนาลอค
จะมีสายวัดสองเส้น การทำงานเหมือนกับเป๊ะ แต่องศาการวัด จะน้อยกว่าของรถเรา

ส่วนสัญญาณ ที่จะมาเข้าขดลวดวัดความเร็ว มันจะมาจาก PROXIMITY SENSOR
หรือ PULSE SENSOR โครงสร้างก็ประกอบด้วย ขดลวดพันบนแกนแม่เหล็ก เมื่อเราเอาแกนแม่เหล็กไป แกว่งไปมาใกล้ๆ กับโลหะ จะทำให้สนามแม่เหล็กเปลี่ยนแปลง ทำให้เกิด
แรงดันไฟฟ้าขึ้นที่ ปลายของขดลวด โดยปรกติ รถBIG BIKE จะนำเอา sensor นี้
ไปติดตั้ง แถวๆ เฟืองเกียร์ แกนเดียวกับ สเตอร์หน้า ( รุ่นเก่าจะติดไว้แถวๆ สเตอร์หน้าเลย) คอยอ่านจำนวนฟันของเฟืองเกียร์ แล้วเอามาคำนวนการหมุนของล้อหลัง
แปลออกมาเป็นระยะทาง หาร ด้วยความเร็ว ก็จะได้ความเร็วเป็น กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
ที่นี้..สัญญาณที่ว่า มันจะมี แรงดันที่ต่ำมาก ไม่สามารถจะมา ผลักดัน เครื่องวัดความเร็ว
เราได้...จึงต้องมีอุปกรณ์ขยายสัญญาณ เรียกว่า amplifier แล้วส่งสัญญาณต่อไป
ให้ส่วนคำนวณค่าการหมุน แล้วแปลอีกที ให้เป็นค่าแรงดันเพื่อจ่าย ขดลวดของเครื่องวัด
ความเร็ว ทั้งหมดที่กล่าวมาจะถูกรวมไว้เป็นแผ่นวงจรอยู่ใต้หน้าปัทม์วัดความเร็ว
ดังนั้น..ถ้ามาถึงตรงนี้ สายสัญญาณ จะเพิ่มขึ้นมาเป็น 3 เส้นคือ 1 ไฟลบ หรือ กราวด์
2. ไฟบวก เพื่อจ่ายให้ แผ่นวงจร 3. สายสัญญาณ ที่มาจาก SENSOR ฟันเกียร์
อนึ่ง ถ้าถามว่าสายสัญญาณจะมาจากกล่องหัวฉีดใหม ตอบว่าไม่ใช่ แต่กล่องหัวฉีดต่างหาก ที่ต้องการค่าสัญญาณ ของความเร็วเพื่อนำไปประมวลผล อย่างใดอย่างนึง ยกตัวอย่าง
เช่น นำไป ล๊อคความเร็ว ในรถ บางสเปค เป็นต้น และนี่ก็จะเป็นสายไฟเส้นที่ 4 ครับ

ถ้าเป็นไปได้ ผมจะลองไปหารูปมาประกอบให้ดูอีกทีครับ.......ขอบคุณครับ
900RR  2011-06-24 08:08:39      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
ขอบคุณมากเลยครับ ชอบมากความรู้แบบนี้ ถ้าเข็มความเร็วรวนแบบนี้จะส่งผลต่อกล่อง ECU ประมวลผลผิดพลาดไหมครับ แต่เลขดิจิตอลบอกระยะทางวิ่งปกติครับ
rattakol  2011-06-24 17:23:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
ถ้าดูจาก manaul สายไฟที่มาเชื่อมต่อกับ กล่อง ECU ไม่มีสายไหนเกี่ยวกับ speed sensor เลย ถ้าเป็นแบบนี้แสดงว่ามันไม่ส่งผลต่อความเร็วในการขับขี่ใช่ไหมครับ
rattakol  2011-06-24 17:41:59      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
ดูจาก manaul แล้ว สายไฟที่ไปเชื่อมต่อกับกล่อง ECU ไม่มีสายไหนเป็นสาย speed sensor เลย แสดงว่าถ้าเข็มไมล์ความเร็วมันรวน จะไม่ส่งผลต่อความเร็วในการขับขี่ใช่ไหมครับ
rattakol  2011-06-24 17:57:25      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
ครับผม...แน่นอนแล้วว่าจะไม่มีผลต่อการประมวลผลของ ECU เพราะไม่มีสายสัญญาณใด
จากตัววัดความเร็วมาวุ่นวายที่กล่อง ECU มีเพียงสายเบอร์ 23 ที่เป็นสัญญาณออกจากกล่อง
ECU ไปที่เข็มวัดรอบเครื่องยนต์ มาถึงตรงนี้ค่อนข้างมั่นใจว่า ปัญหาอยู่ที่ Moving
Coil ต้องเป็นอะไรสักอย่าง แต่ผมให้ น้ำหนักไปที่ สปริงดีดกลับนะครับ เพราะนอกจาก
จะทำหน้าที่เป็นสปริงแล้ว ยังเป็นสะพานจ่ายไฟให้แก่ ขดลวดด้วย และอีกจุดนึงที่มีความน่า
จะเป็น คือจุดหมุนของขดลวดที่อาจจะหลุดหรือฝืดครับ อันนี้ผมประเมินมาจากเลขวัดระยะ
ทางที่ยังเป็นปรกติ อ้อสำหรับ zx12 ผมเคยใช้อยู่สองคัน 01 กับ 05 ผมว่าแรง
ใช้ได้ครับ แต่ปี 05 รู้สึกเบรคจะสู้ 01 ไม่ได้ ในโค้งก็โอเคนะครับเยี่ยม แต่ที่แน่แน่
รับประทานน้ำมันมากมาก ไม่เคยทำได้มากกว่า 14 โลลิตรเลยครับ.....ขอให้มีความสุข
และสนุกกับมันนะครับ ขอบคุณครับ
900RR  2011-06-25 02:24:03      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
+10 เลยครับพี่ เมพจริงๆ
Super.k_Inazuma  2011-06-25 03:36:20      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
เยี่ยมครับคุณ 900RR ตอบให้ละเอียดแล้วครับ

ผมก้อยากแนะนำให้ลองเปิดแผงหน้าปัทม์ดู ลองเช็คดูสายไฟ ขั้วต่อสายไฟ รวมไปถึงจุดบัดกรีต่างๆ นะครับ ถ้าปกติ ก้ลองดูระบบกลไกต่างๆ ครับ
MR. PJ  2011-06-25 06:41:18      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
ป๊อก ๆ ๆ ตอนนี้อยู่เมืองไทยหรือยังหว่า ...

smart_ta  2011-06-25 06:30:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
ขอบคุณครับคุณ 900RR และคุณ PJ หายไปไหนมาครับติดต่อไม่ได้เลย มีอีกรูปให้ช่วยดูหน่อยครับ เลข 9 คือ สัญญาณที่ส่งมาจากเซนเซอร์แถวๆสเตอร์หน้า แล้วเลข 13 นี่คืออะไรครับ
rattakol  2011-06-25 13:35:17      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
ช่วยอธิบายหน่อยครับว่ามันเช็คอย่างไร
rattakol  2011-06-25 13:41:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
อีกรูปครับ
rattakol  2011-06-25 13:43:02      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
ความเห็นที่ 12 pin 13 คือไฟบวกที่จะไปจ่ายให้ speed sensor ครับ
ความเห็นที่ 13 เขาบอกว่า ให้ตรวจสอบแรงดันไฟที่จ่ายให้ speed sensor
ด้วยวิธีการต่อไฟลบจาก batt มาเข้าที่ pin 12 และต่อไฟบวก batt เข้า
ที่ pin 14 และ 15 แล้วตั้งเครื่องวัด (Multimeter)ไปที่ย่านวัด DC25V
และนำไปวัด pin 13 ด้วยสายบวกสีแดง ส่วนสายลบสีดำ ให้ไปวัดที่ pin 12
หรือที่ขั้วลบ ของ batt ก็ได้ครับ โปรดระวังอย่าให้ 12 และ 13 ช๊อตกัน
จะทำให้วงจรชำรุดได้ ถ้าค่าที่วัดได้ไม่มากกว่า 7 Volts คือต่ำกว่า 7 Volts
ต้องเปลี่ยนเรือนไมล์ทั้งชุด ( อ้าวงานเข้า.... แต่ผมว่าเราสามารถหาวงจรเรคกูเลเตอร์
มาใส่แทนได้ถ้ามันเสียจริงๆ)
ความเห็นที่14 ครับ อันนี้หล่ะสำคัญ ต่อสายไฟเลี้ยงจากแบต ขั้วบวกเข้า 14 ,15
ขั้วลบเข้าที่ 12 จากนั้นเราต้องหาเครื่องกำเหนิดสัญญาณคลื่นความที่แบบคลื่นสี่เหลี่ยม
(ผมพยายามแปลให้เข้าใจนะครับ คลื่นสี่เหลี่ยม เรียก square wave ช่างวิทยุจะเข้าใจ
ครับ ) เครื่องที่ว่าต้องปรับค่าความถี่ได้ด้วยครับ เอาขั้วลบของเครื่องต่อเข้าที่ pin12
หรือ ขั้วลบ แบต ก็ได้ครับ เอาขั้วบวกของเครื่องต่อเข้าที่ pin9
ถ้าเรือนไมล์เราอ่านค่าเป็น Km/H ให้ปรับความถี่ของเครื่องไปที่ 677 Hz แล้วเข็ม
วัดความเร็วจะชี้ไปที่ความเร็ว 60Km/h โดยประมาณ
แต่ถ้าเรือนไมล์เป็น สเปค USA ให้ปรับความถี่ไปที่ 1083 Hz เข็มความเร็วที่หน้าปัทม์
จะชี้ที่ 60 MpH โดยประมาณเช่นกัน ถ้ามันไม่ทำงานตามนี้ก็งานเข้า เปลี่ยนยกชุด
เขาว่ายังงั้นนะครับ ฝรั่งก็งี้ครับ เอะอะก็เปลี่ยนยกชุดครับ

จะเห็นว่าการทดสอบสองข้อนี้เราสามารถถอดเอาเรือนไมล์ออกจากตัวรถ มาทดสอบแยก
ต่างหากได้ครับ เครื่องกำเนิดความถี่ช่างวิทยุเขาเรียก Signal generator ครับ
900RR  2011-06-25 16:27:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
แสดงว่า pin13 ทำหน้าที่จ่ายไฟจากไมล์ไปเลี้ยง speed sensor ที่อยู่แถวสเตอร์หน้า โดยไฟที่ไปเลี้ยงจะต้องมากกว่า 7 โวลต์ และเมื่อรถวิ่ง speed sensor ก็จะส่งสัญญาณกลับมาที่ไมล์ ซึ่งสัญญาณที่ส่งกลับมาจะเป็นคลื่นสี่เหลี่ยม ถ้าคลื่นความถี่ที่ส่งมา 677 Hz เข็มความเร็วควรจะอยู่ที่ 60 Km/H ใช่ไหมครับ
rattakol  2011-06-26 02:53:33      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
ถ้าใช้ไปก่อนจะมีปัญหาไหมครับ พอดีเพิ่งได้รถมาขอขับให้หนำใจก่อน เดี๋ยวถ้าถอดไมล์ออกมาจะมารายงานอีกครั้ง ส่วนการเลือกน้ำมันเครื่องเราควรจะดูที่ยี่ห้อหรือมาตรฐาน SAE/API/JASO MA ดีครับ เพราะบางยี่ห้อราคาไม่สูงแต่ API พัฒนา และกรองน้ำมันเครื่องใช้ของรถยนต์ระยะยาวจะมีปัญหาไหมครับ
rattakol  2011-06-26 03:06:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
ความเห็นที่ 16 ถูกต้องเลยครับ
ความเห็นที่ 17 ไม่น่ามีปัญหาครับ แต่มีบางท่านจะสังเกตุความเร็วรถ เพื่อ เปรียบเทียบ
กับความเร็วรอบ แล้วใช้สมองคำนวณว่า ตอนนี้รถวิ่งอยู่เกียรอะไร โดยเฉพาะเกียรสุดท้าย
ทำให้เราไม่ต้องเสียจังหวะ มาลองกดดูว่า มันเกียร 6 หรือยัง อันนี้ในรุ่นรถที่ไม่มีไฟบอก
ตำแหน่งเกียรนะครับ zx12 ไม่มีไฟบอกเกียร์ใช่ใหมครับ และยังช่วยให้เราสามารถ
ขับขี่ได้อย่างประหยัดพลังงานจากการใช้เกียรให้สัมพันธ์กับความเร็ว ครับ
เรื่องน้ำมันเครื่องไม่จำเป็นต้องใช้แบบราคาแพงมาก ให้ใช้ราคากลางๆ แต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่า
ผมใช้ MOTUL TECH 100 ไม่แน่ใจว่าใช่ครับ ราคา ไม่ถึงสามร้อย กรองเครื่องใช้
ของรถยนต์ได้ครับ ยังไม่พบว่ามีปัญหา ลองสังเกตุรูระบายน้ำมันว่ามันใกล้เคียงของเดิมใหม โปรดสังเกตุว่า น้ำมันเครื่องที่ดี เมื่อใช้งานแล้วจะมีสีดำ ยิ่งดำมากยิ่งดี เพราะมันหมายถึง ประสิทธิภาพในการชะล้างคราบสิ่งสกปรกได้ดีมาก.... ครับผม
900RR  2011-06-26 16:29:06      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #19
ขอบคุณมากครับ
rattakol  2011-06-27 05:05:07      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #20
แกะออกมาแล้วครับ ลองฉีด SONAX ดู ใช้ได้ปกติแล้วครับ สงสัยขั้วจะสกปรก
rattakol  2011-07-13 03:54:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #21
ยินดีด้วยครับ...ที่ไม่เสียอะไรเลย
900RR  2011-07-14 03:07:47      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com