ตรวจสอบความพร้อม BMW Motorrad Enduro Park Thailand |
เมื่อวันพุธที่ 19 มกราคมที่ผ่านมา ทีมทำงาน BMW Motorrad Enduro Park Thailand มีนัดทดสอบระบบการทำงาน รวมถึงโครงสร้างการสอนในพื้นที่จริง โดยได้รับเกียรติจากหลากหลายบุคคลที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมในครั้งนี้ รวมถึงผู้อาวุโสในวงการสองล้อบ้านเราอีกหลายท่าน ได้สละเวลาส่วนตัวเพื่อมาช่วยกันตรวจสอบทุกอย่างให้สมบูรณ์ที่สุด ก่อนจะเปิดให้กับบุคคลทั่วไปได้เข้ามาสัมผัสกัน
|
banana time: 2011-01-25 07:50:31
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
ทีมทำงานทั้งหมดเดินทางเข้าพื้นที่ตั้งแต่ 08.00 น. เพื่อเตรียมความพร้อมในทุกเรื่องๆ เนื่องจากจะเป็นครั้งแรกที่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้ามาสัมผัสกับคอร์สที่เราออกแบบ และเตรียมการกันอย่างหนักหน่วงตลอดเวลาสองเดือนกว่าๆที่ผ่านมา |
banana
2011-01-25 07:52:38
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
ตรวจสอบพื้นที่ พื้นผิว ในทุกตำแหน่งที่จะต้องใช้ทดสอบในวันนี้ รวมถึงทดสอบตัวรถให้พร้อมที่สุด |
banana
2011-01-25 07:53:23
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
เนื่องจากกิจกรรม BMW Motorrad Enduro Park Thailand ถือเป็นกิจกรรมใหม่ล่าสุดของวงการสองล้อเมืองไทย ซึ่งนับว่าเป็นงานหนักของทีมทำงานทั้งหมดที่ต้องสร้างทุกสิ่งขึ้นมาจากจุดที่เป็น 0 ซึ่งมันก็เป็นการยืนยันแนวความคิดของเราที่ตอบโจทย์ได้ชัดเจนว่า ทีมทำงานทุกคนก็เริ่มต้นมาจากจุดที่เป็น 0
จากประสบการณ์ที่เราสามารถสร้างกิจกรรม Storm Riders Riding Course ซึ่งเป็นคอร์สขับขี่รถสองล้อทางเรียบให้พัฒนามาจากจุดที่เป็น 0 จนสามารถยืนยงได้จนถึงปัจจุบัน เรานำเอาแก่นโครงความคิดในเรื่องพื้นฐานการขับขี่เหล่านั้นและระบบการบริหารจัดการมาใช้เป็นฐาน แล้วเติมเต็มด้วยเทคนิคการขับขี่แบบ Enduro ที่เราเดินทางไปเติมน้ำให้เต็มแก้วที่ว่างจากประเทศเยอรมัน จากนั้นจึงเอาทุกสิ่งมาผสานรวมกัน โดยคำนึงถึงปัจจัยทุกสิ่ง รวมถึงวัฒนธรรมการขับขี่ของคนไทย จนกลายเป็นโครงสร้างหลักสูตรการสอน Enduro สำหรับรถสองล้อขนาดใหญ่ที่ "คิดว่า" สมบูรณ์ในระดับหนึ่ง |
banana
2011-01-25 07:59:16
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #4 |
แต่สิ่งที่เราสร้างมาทั้งหมด มันคือการมองออกจากตัวของเราเองทุกคนที่อยู่ในทีม ...
โจทย์สำคัญของโครงการนี้ก็คือการถ่ายทอดทักษะการขับขี่ที่ถูกต้องในรูปแบบ Enduro ให้กับผู้ขับขี่ทั่วไป ซึ่งหลายคนไม่มีพื้นฐานการขับขี่ที่เป็นระบบมาก่อน
จากโครงสร้างการสอนของเยอรมันซึ่งถือว่า "โหด" สุดๆ ถ้าจะยกทั้งหมดลงมาให้คนไทยแบบไม่ดัดแปลง เราจึงจำเป็นต้องเกลี่ยส่วนผสมของหลักสูตรใหม่ให้เป็นมิตรมากขึ้น
และสุดท้าย ส่วนผสมที่เราเตรียมไว้ ซึ่งเกิดจากจินตนาการของทีมทำงานทั้งหมด จำเป็นที่จะต้องมีการทดสอบในทุกแง่มุม เพื่อให้ส่วนผสมโครงสร้างหลักสูตรนี้เป็นมิตรกับผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน กิจกรรมทดสอบความพร้อมของโครงสร้างหลักสูตร BMW Motorrad Enduro Park Thailand ในวันนี้จึงเกิดขึ้น |
banana
2011-01-25 08:03:30
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
โจทย์อีกข้อนึงที่ถือว่าเป็นปราการด่านสำคัญของกิจกรรมนี้ ...
วัฒนธรรมการใช้รถประเภทนี้ ระดับราคานี้ ของคนกลุ่มนี้ในเมืองไทย เราต้องยอมรับกันตามตรงว่า การขี่ GS. บางครั้งมันคือกระแสความนิยม !
กิจกรรม BMW Motorrad Enduro Park Thailand ที่เราสร้างขึ้นมา ก็เพื่อรองรับกลุ่มบุคคลที่ใช้รถประเภทนี้ ให้มีทักษะการควบคุมรถที่ถูกต้อง ซึ่งส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้รถเองในท้ายที่สุด |
banana
2011-01-25 08:06:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
แล้วรถจะพังไหม ?
แล้วรถจะเป็นรอยไหม ?
แล้วจะบาดเจ็บไหม ?
ผมเชื่อว่านี่คือสามคำถามข้อใหญ่ ที่หลายคนกำลังคิดอยู่ในวันนี้ |
banana
2011-01-25 08:07:54
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
สามคำถามข้างต้น คือฐานในการออกแบบกิจกรรมนี้ครับ แต่สุดท้า่ยแล้ว การจะตอบสามคำถามนั้นได้ชัดเจน ก็คือการเชิญผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดของกิจกรรม BMW Motorrad Enduro Park Thailand ให้มาทดสอบ และพิสูจน์คำตอบนั้นด้วยตัวเอง
ซึ่งถ้าในวันนั้นเราไม่สามารถตอบคำถามนั้นได้ชัดเจน....แน่นอนครับ ว่าโครงการ BMW Motorrad Enduro Park Thailand ที่เราทุ่มเทแรงกายแรงใจสร้างมันขึ้นมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีที่แล้วจนถึงวันนี้ จะต้องถูกตีตกกระดานไปอย่างแน่นอน
|
banana
2011-01-25 10:30:09
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
นับจากที่โครงการนี้เริ่มต้น หลังจากที่เริ่มมีการประสานงานกับทาง BMW Thailand Co.,Ltd. ซึ่งเป็นผู้นำเข้ารถจักรยานยนต์ BMW ของเมืองไทย ตัวแปรและเงื่อนไขที่ถือว่า "ยากและเสี่ยง" ทุกอย่างถูกนำเสนอเข้าที่ประชุมของผู้ที่เกี่ยวข้อง
ด้วยวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสูงสุดของ BMW Thailand Co.,Ltd.ซึ่งมีนโยบายข้อหนึ่งซึ่งตรงกับแนวความคิดของทีมทำงาน ก็คือแนวความคิดในการสร้างสังคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ในเชิงสร้างสรรค์ เราจึงเริ่มดำเนินการกันต่อ และเริ่มตีโจทย์ซึ่ง "ยากและเสี่ยง" ออกทีละข้อ จนได้ข้อสรุป และเริ่มขยับก้าวที่สองของกิจกรรมภายหลังจากทีมครูฝึกเดินทางกลับจากเยอรมัน
รถเดโมจำนวนสองคันจาก BMW Thailand Co.,Ltd. ซึ่งใหม่แกะกล่องถูกส่งถึงมือทีมทำงาน เพื่อเริ่มเตรียมความพร้อมของกิจกรรมตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม ทั้งๆที่ในวินาทีนั้น ยังไม่มีใครให้คำตอบได้ ว่ากิจกรรมนี้จะออกมาในระดับความพึงพอใจแค่ไหน ?
|
banana
2011-01-26 03:43:56
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #9 |
ทีมครูฝึก ซึ่งวันๆเอาแต่ "ซ้อม ซ้อม และซ้อมขี่ GS." จนน้ำหนักหลายไปคนละหลายกิโล เพราะเราเริ่มโปรแกรมความฟิตของทีมครูฝึกกันก่อน
เพราะคอร์สที่เราออกแบบ จะต้องเรียนกันทั้งวัน ในเมื่อครูฝึกยืนระยะไม่ไหว แล้วคอร์สจะเดินต่อไปได้อย่างไร ? |
banana
2011-01-25 08:31:32
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #10 |
เราเริ่มขอคำปรึกษาจากผู้อาวุโสในวงการนี้หลายท่าน เพื่อขอความคิดเห็นในทุกแง่มุม
เรามีพันธมิตรที่กล้าเสี่ยงสนับสนุนกิจกรรมในครั้งนี้ ที่จะช่วยกันสร้างก้าวแรกของของที่รถ Enduro ขนาดใหญ่ ซึ่งโจทย์สามข้อหลักที่ผมเอ่ยไปในข้างต้น ก็เป็นโจทย์ที่พันธมิตรทุกท่านเอ่ยกับเราเช่นกัน
วันนี้ เรามีพันธมิตร มีผู้ใหญ่ที่เมตตาให้การสนับสนุนในเราก้าวแรกของ BMW Motorrad Enduro Park Thailand
- BMW Thailand Co.,Ltd. - BKK Motorcycle - Barcelona Motor กรุงเทพ - Barcelona Auto เชียงใหม่ - Barcelona Auto ภูเก็ต
- Touratech Thailand - Dirt Shop
ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้โอกาสเราเริ่มเดินก้าวนี้ครับ |
banana
2011-01-25 08:36:32
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #11 |
1. แล้วรถจะพังไหม ?
- รถมอเตอร์ไซค์ที่นำมาใช้ในกิจกรรมทุกคัน จะต้องถูกตรวจสภาพก่อนการเริ่มบทเรียนแรก รวมถึงการปรับตั้ง/ถอด อุปกรณ์บนตัวรถที่อาจเกิดความเสียหายระหว่างการเรียน โดยมีช่างจาก BMW Authorized Dealer ยกทีมทำงานมาช่วยดูแลในวันกิจกรรม
- เนื้อหาการสอน ถูกออกแบบมาให้ "เป็นมิตร" เพราะรถที่มีขนาดใหญ่ ย่อมจะมีน้ำหนักตัวมหาศาลเป็นสัดส่วนตามติดกัน ซึ่งการขับขี่ในรูปแบบ Enduro ตามเนื้อหาการสอนของกิจกรรม BMW Motorrad Enduro Park Thailand จะเน้นไปที่ความเร็วต่ำ เน้นไปที่การปรับทักษะการควบคุมรถให้เกิดความปลอดภัยทั้งตัวรถและผู้ขับขี่ การปฏิบัติตามแบบฝึกสอนอย่างเคร่งครัด จะมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุน้อยมาก ซึ่งอาการหนักที่สุดก็คือการ "ล้มแปะ" บนพื้นฝุ่นดินด้วยความเร็วที่รถเกือบจะหยุดเคลื่อนที่แล้ว
2. แล้วรถจะเป็นรอยไหม ?
- โอกาสน้อยมาก ถ้านักเรียนทุกคนปฏิบัติตามแผนการฝึก ตามที่ครูฝึกแนะนำอย่างเคร่งครัด โดยที่กรณีอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้มากที่สุดก็คือการ "ล้มแปะ" ซึ่งการเตรียมรับมือกับร่องรอยเหล่านี้ก็คือการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันบนตัวรถ รวมถึงการถอดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นออกจากตัวรถก่อนการฝึก
จากสถิติตลอดเวลาสามเดือนที่ผมซ้อมขี่แทบทุกวัน ซึ่งผมขี่ "บวก" หลายครั้ง และเกิดอุบัติเหตุหลายครั้ง แต่รถเดโมทั้งสองคันที่ผมใช้งานอยู่ก็ยังอยู่ในสภาพปกติ
การเกิดอุบัติเหตุในระหว่างการขับขี่บนถนน หรือการใช้งานปกติ สร้างความเสียให้ให้กับตัวรถมากกว่าการฝึกในสภาพแวดล้อมเช่นนี้ครับ
3. แล้วจะบาดเจ็บไหม
- เรามีการเตรียมรถพยาบาล โดยใช้บริการจากบริษัทมืออาชีพด้านนี้ พร้อมบุรุษพยาบาล (ที่ไม่ใช้นางพยาบาล เพราะสงสารเวลาตากแดดครับ) มาคอยสแตนบายตลอดเวลาที่มีกิจกรรม
- การเตรียมความพร้อมส่วนบุคคลเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งเรื่องอุปกรณ์การขับขี่ที่เหมาะสม และที่สำคัญก็คือ การเตรียมร่างกายให้พร้อมล่วงหน้าก่อนการฝึก เพราะตลอดทั้งวันคุณจะต้องใช้พลังกาย พลังใจ ทุ่มเทมันออกมาใช้ในการฝึกครับ |
banana
2011-01-25 10:19:08
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
วกกลับมาที่เรื่องราวในวันนั้นกันครับ
ในระหว่างที่รอบุคคลที่เกี่ยวข้องเดินทางมายังพื้นที่ ทีมทำงานทั้งหมดก็เริ่มออกไปวอร์มร่างกายในพื้นที่จริง
ในภาพคือครูบอล กำลังวอร์มตัวเองบน R1150GS "หนักอึ้ง" |
banana
2011-01-25 08:58:16
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
คุณกำพล จาก Barcelona Auto สาขาเชียงใหม่ ซึ่งยก R1150GS ใส่รถกระบะลงมาจากเชียงใหม่ เพื่อร่วมทดสอบในวันนี้ครับ |
banana
2011-01-25 08:59:42
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #15 |
ทีมทำงานกำลังช่วยกันปรับตั้งระดับแฮนเดิ้ลบาร์ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อการขับขี่แบบ Enduro |
banana
2011-01-25 09:00:25
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #16 |
ผู้ที่ได้รับเชิญ เริ่มเดินทางมาถึงในพื้นที่ครับ
ซ้ายมือคือคุณไบ๋ ปรมาจารย์ทางฝุ่นของ Dirt Shop ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของกิจกรรมนี้
ขวามือ คือลุงบ๊วย แชมป์ประเทศไทย SuperMoto ซึ่งเป็นอีกหนึ่งผู้เชี่ยวชาญรถทางฝุ่นเช่นกัน |
banana
2011-01-25 09:02:55
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
พี่ตุลย์ ซึ่งถือเป็นผู้อาวุโสในแวดวง GS เมืองไทย และเป็นหนึ่งในนักเดินทางที่ใช้ GS อยู่เป็นประจำให้เกียรติมาร่วมทดสอบระบบ ซึ่งต้องกราบขอบพระคุณข้อคิดเห็นดีๆทุกๆข้อ ซึ่งเรานำไปใช้ในการปรับโครงสร้างการสอนให้เหมาะสม เป็นมิตร และปลอดภัยกับนักเรียนทุกคนครับ |
banana
2011-01-25 09:05:12
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #18 |
พี่จี๊ด หนึ่งในนักเดินทาง (ไม่ค่อยอยู่ติดบ้านเพราะGS) ทั่วประเทศไทย รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียง |
banana
2011-01-25 09:06:17
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #20 |
เมื่อทุกอย่างพร้อม ก็เริ่มต้นคอร์สกับแบบเรียบง่าย ด้วยการแนะนำการปรับเปลี่ยนทั้งอุปกรณ์บนตัวรถ และปรับท่าทางการขับขี่ซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานที่สุด |
banana
2011-01-25 09:08:00
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #23 |
การจัดวางสรีระของผู้ขับขี่ที่เป็นปัจจัยสำคัญ เพราะถ้า "ผิด" แม้แต่จุดเดียว จะส่งผลเรื่องความปลอดภัย และความ "อึด ทน นาน "ในการขับขี่ |
banana
2011-01-25 09:09:17
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #24 |
สาธิตพื้นฐานการควบคุมรถในพื้นที่แคบๆ พื้นไม่เรียบ
เริ่มจากวางน้ำหนักลงสองเท้า แล้วสลัดหลัการทั้งหมดทิ้งด้วยการเหลือเท้าควบคุมรถแค่ข้างเดียว (หักเลี้ยวสุด ช้าที่สุด แคบที่สุด) |
banana
2011-01-25 09:10:43
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #25 |
ความปลอดภัยทั้งรถและผู้ขับขี่ ที่เป็นแกนในคำถามที่ทุกคนคิด เริ่มต้นจากจุดๆนี้ครับ ว่าทุกคนสามารถเริ่มต้นนับหนึ่งได้ถูกต้องหรือไม่ |
banana
2011-01-25 09:12:06
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #27 |
มล. กมลชาติ ประวิตร ผู้บริหารระดับสูงของ BMW Thailand ทดสอบคอร์สที่ร่วมกันสร้างด้วยหยาดเหงื่อตัวเอง |
banana
2011-01-25 09:13:57
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #28 |
พี่จี๊ด ในระหว่างการจัดสมดุลย์อวัยวะ ให้เข้ากับการขับขี่ |
banana
2011-01-25 09:14:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #29 |
BMW F650GS ใหม่แกะกล่องแบบเดิมๆ แค่เปลี่ยนใส่ยางหนามก็สามารถฝึกได้อย่างคล่องแคล่ว |
banana
2011-01-25 09:15:55
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #30 |
คุณกำพลที่เคยขี่เอ็นดูโร่ 250 เข้าป่าเมืองเหนือ กำลังปรับตัวเองให้เข้ากับขนาดรถที่พองตัวทีเดียวเกือบห้าเท่า |
banana
2011-01-25 09:17:07
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #32 |
ไหลตามกันไปด้วยความเร็ว "ช้าที่สุด" ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในบันได้ขั้นแรกของ Enduro ครับ
เพราะรถขนาดใหญ่ ถ้าไปด้วยความเร็วบนอุปสรรค ความเสียหายของตัวรถก็จะเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นตามความเร็วครับ |
banana
2011-01-25 09:19:11
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #33 |
พี่ไบ๋ สิงห์โมโตครอส ผู้อยู่เบื้องหลังของแชมป์ประเทศไทยโมโตครอสหลายคน กำลังปรับตัวเองในความเร็วต่ำ |
banana
2011-01-25 09:20:20
|
แจ้งลบความเห็น |
|