Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Member Cafe' :: 00013395
WET SUM และ DRY SUMP
อยากทราบว่า ทั้งสองอย่างต่างกันอย่างไร และรถที่ใช้ WET SUMP กับ รถที่ใช้ dry sump มีการดูแลรักษาต่างกันหรือไม่ อย่างไรครับ (ยกตัวอย่าง Aprilia ใช้ dry sump กับ รถญี่ปุ่น ส่วนใหญ่ใช้ wet sump )
Share |
giovinco12345    time: 2011-01-01 05:04:12   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
wet sump=เครื่องยนต์ที่ใช้อ่างน้ำมันเครื่องในการเก็บ Lub.Oil ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้เครื่องยนต์ ใช้ crank shaft ในการวิดสาด น้ำมันเครื่องจากห้อง crank ไปหล่อลื่นเครื่องยนต์
dry sump=เครื่องยนต์ที่ไม่มีอ่างน้ำมันเครื่องอยู่ใต้เครื่องยนต์ แต่จะติดตั้ง sump tank เพิ่มขึ้นมา เพื่อเก็บ Lub.Oil แยกออกจากเครื่องยนต์ และใช้ Lub.Oil Pump
ในการดูดน้ำมัน Lub.Oil จาก Sump Tank ไปหล่อลื่นเครื่องยนต์
ข้อดี-ข้อเสีย
wet sump=เป็นที่นิยม และพบเห็นได้ทั่วไป ในเครื่องยนต์ต่างๆที่ใช้ในปัจจุบัน ทั้ง Dieselและ Gasoline เพราะดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก
ปัญหาที่พบบ่อยๆคือ เมื่อถูกกะแทกหนักๆร้อยทั้งร้อย Sump Tank ทะลุครับ มีสิทธิ์ไปนอนกินข้าวลิงข้างทางได้ง่ายๆ
Dry Sump=เครื่องยนต์ชนิดนี้ เมื่อไม่มี Sump Tank ห้อยอยู่ใต้เครื่องยนต์ จึงทำให้เราสามารถโหลดรถให้ต่ำมากๆได้ เป็นข้อดีของสิงห์ทางเรียบโดยตรง เมื่อมี Lub.Oil Pump
จึงรับประกันเรื่องของแรงดันที่ส่งไปยังเครื่องยนต์ ดังนั้นไม่ว่ารถเทซ้าย เทขวา โก่งหน้า โก่งหลัง เบรคจนหัวทิ่มหัวตำ น้ำมันเครื่องก็จะถูกส่งไปเลี้ยงเครื่องยนต์สม่ำเสมอ มันจึงถุกติดตั้งในเครื่องยนต์ ของรถสปอร์ตตัวแรงที่ใช้รอบสูงๆ...นั่นเอง
eleven  2011-01-01 10:21:25      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ข้อดีรถเครื่อง Dry sump ก็คือการวางเครื่องยนต์ สามารถกำหนด CG รถได้ต่ำกว่า รถจะเกาะถนนกว่า ควบคุมง่ายกว่า

การดูแลรักษาไม่ต่างกัน ต่างกันอีตรงเช็คระดับน้ำมันเครื่องกับตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

แรกๆเล่นเอางงตอนเช็คระดับน้ำมันเครื่อง
sukizilla  2011-01-01 10:33:05      แจ้งลบความเห็น


Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com