wet sump=เครื่องยนต์ที่ใช้อ่างน้ำมันเครื่องในการเก็บ Lub.Oil ซึ่งติดตั้งอยู่ใต้เครื่องยนต์ ใช้ crank shaft ในการวิดสาด น้ำมันเครื่องจากห้อง crank ไปหล่อลื่นเครื่องยนต์ dry sump=เครื่องยนต์ที่ไม่มีอ่างน้ำมันเครื่องอยู่ใต้เครื่องยนต์ แต่จะติดตั้ง sump tank เพิ่มขึ้นมา เพื่อเก็บ Lub.Oil แยกออกจากเครื่องยนต์ และใช้ Lub.Oil Pump ในการดูดน้ำมัน Lub.Oil จาก Sump Tank ไปหล่อลื่นเครื่องยนต์ ข้อดี-ข้อเสีย wet sump=เป็นที่นิยม และพบเห็นได้ทั่วไป ในเครื่องยนต์ต่างๆที่ใช้ในปัจจุบัน ทั้ง Dieselและ Gasoline เพราะดูแลรักษาง่ายไม่ยุ่งยาก ปัญหาที่พบบ่อยๆคือ เมื่อถูกกะแทกหนักๆร้อยทั้งร้อย Sump Tank ทะลุครับ มีสิทธิ์ไปนอนกินข้าวลิงข้างทางได้ง่ายๆ Dry Sump=เครื่องยนต์ชนิดนี้ เมื่อไม่มี Sump Tank ห้อยอยู่ใต้เครื่องยนต์ จึงทำให้เราสามารถโหลดรถให้ต่ำมากๆได้ เป็นข้อดีของสิงห์ทางเรียบโดยตรง เมื่อมี Lub.Oil Pump จึงรับประกันเรื่องของแรงดันที่ส่งไปยังเครื่องยนต์ ดังนั้นไม่ว่ารถเทซ้าย เทขวา โก่งหน้า โก่งหลัง เบรคจนหัวทิ่มหัวตำ น้ำมันเครื่องก็จะถูกส่งไปเลี้ยงเครื่องยนต์สม่ำเสมอ มันจึงถุกติดตั้งในเครื่องยนต์ ของรถสปอร์ตตัวแรงที่ใช้รอบสูงๆ...นั่นเอง |