Storm Riders Riding Course : สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ |
เมื่อวันเสาร์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ณ. กองบินตำรวจ ทีมทำงานของ Storm Riders Riding Course ได้รับเกียรติให้เป็นผู้จัดกิจกรรมฝึกทักษะการขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ เพื่อใช้ในภารกิจถวายการอารักขา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมไปถึงพระบรมวงศานุวงศ์ ของสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ จากการประสานงานของ BMW Thailand Co.,Ltd.
นับเป็นเกียรติประวัติที่ยังความภูมิใจมายังทีมทำงานทุกคน ที่ได้มีส่วนร่วมในการทำงานชิ้นนี้ครับ
|
banana time: 2010-10-19 02:21:27
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำเป็นหน่วยงานหนึ่งของกรมตำรวจ มีฐานะเทียบเท่ากองบัญชาการ มีหน้าที่ถวายความปลอดภัย ถวายพระเกียรติและปฏิบัติตามพระราชประสงค์ ประกอบด้วยอำนาจตามพระราชบัญญัตินายตำรวจราชสำนักประจำ พุทธศักราช ๒๔๙๕ พระราชบัญญัติข้าราชการตำรวจ พุทธศักราช ๒๕๒๑ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี พุทธศักราช ๒๕๒๑ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยสำหรับองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ พระบรมวงศานุวงศ์ ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ และระเบียบกรมตำรวจลักษณะที่ ๒๕ บทที่ ๒๒ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถพระบรมวงศานุวงศ์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ผู้แทนพระองค์ และพระราชอาคันตุกะ (ฉบับที่ ๒ พุทธศักราช ๒๕๓๓)
สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ มีสถานะเทียบเท่ากองบัญชาการ ขึ้นตรงต่อกรมตำรวจ โดยถูกจัดให้ขึ้นสมทบกับกรมราชองครักษ์ การปฏิบัติงานในหน้าที่นายตำรวจราชสำนักอยู่ในบังคับบัญชาของสมุหราชองครักษ์ มีที่ตั้งสำนักงานอยู่ภายในบริเวณสวนจิตรลดา ถนนราชวิถี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร มาจนถึงปัจจุบัน
|
banana
2010-10-19 02:33:20
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
ขออนุญาติกล่าวสั้นๆ ง่ายๆ ครับ
เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เหล่านี้ สังกัดสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ ซึ่งมีหน้าที่หลักในการถวายการอารักขา ขบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และบรมบรมวงศานุวงศ์นั่นเอง
ภายหลังจากที่ได้รับการประสานงานมาถึงผม ก็ได้แจ้งให้ทีมทำงานทุกคนได้ทราบ ซึ่งทีมทำงานทุกคนมีความยินดีที่จะได้กระทำภารกิจชิ้นนี้ด้วยความเต็มใจ
ตอนเด็กๆ ทุกครั้งที่เวลามีขบวนเสด็จพระราชดำเนินของพระองค์ท่าน ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ต่อหน้า หรือแม้แต่ภาพข่าวในทีวี ในหนังสือพิมพ์ เราชาวมอเตอร์ไซค์คงหนีไม่พ้นที่จะสอดเสาะสายตามองหาขบวนรถนำขบวนหรือถวายการอารักขา ที่เป็นมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ๆ มีพลขับ(ขี่) ที่ขับขี่ด้วยท่าทางองอาจ สง่างาม
ผมเชื่อว่า หน้าที่ของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ที่ปฏิบัติ คงอยู่ในความฝันของใครหลายคนที่ชอบมอเตอร์ไซค์ และในวันนี้ ทีมพายุของเราได้รับความไว้วางใจและโอกาสในการเพิ่มทักษะการขับขี่ให้กับเจ้าหน้าที่เหล่านี้... |
banana
2010-10-19 02:42:37
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
โดยปกติ เจ้าหน้าที่หน่วยงานนี้ก็ได้รับการฝึกทักษะการขับขี่จากบริษัทรถจักรยานยนต์แห่งหนึ่งมาก่อนแล้ว ทุกท่านจึงมีระดับทักษะการขับขี่ที่ดีอยู่ในระดับหนึ่ง
แต่ในปีนี้ ทางสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำได้เพิ่มรถประจำการใหม่เพื่อใช้ปฏิบัติงานในภารกิจอันสำคัญยิ่งเช่นนี้ โดยได้เลือกใช้ BMW R1200RT Police Version ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ มีระบบการทำงานที่อำนวยความสะดวกสบายในการปฏิบัติหน้าที่อย่างครบครัน มีรูปทรงที่สวยงาม
ตัวรถ BMW R1200RT Police Version เอง มีระบบการทำงานของอุปกรณ์ที่ทันสมัยบนตัวรถแตกต่างไปจากรถค่ายอื่น โดยเฉพาะรถจากฝั่งญี่ปุ่น อาทิเช่นระบบช่วงล่าง ระบบเบรค เป็นต้น ซึ่งระบบการทำงานพิเศษเหล่านี้ที่ไม่มีในรถทั่วไป จึงจำเป็นต้องใช้ผู้ชำนาญพิเศษที่มีความเชียวชาญในระบบที่ทันสมัยเหล่านี้ รวมไปถึงผู้ฝึกสอนทักษะการขับขี่ที่เข้าใจ และมีประสบการณ์ในการขับขี่รถเหล่านี้อย่างแท้จริงมาเป็นผู้ถ่ายทอดทักษะที่ถูกต้องให้กับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีเป้าประสงค์ในการปฏิบัติหน้าที่ถวายพระองค์ท่านให้มีความปลอดภัยสูงสุด และมีความสมบูรณ์ในหน้าที่ปฏิบัติงานสูงสุด
ซึ่งคอร์สในครั้งนี้ ถ้าถามผมว่ายากง่ายขนาดไหน ? - ง่ายครับ เพราะเป็นรถ BMW R1200RT Police Version เหมือนกันทุกคัน เนื้อหาในการสอนจึงไม่ต้องแก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างจากปัจจัยของตัวรถ - ยากมากที่สุดครับ เพราะโจทย์ที่เจ้าหน้าที่มีให้ นั่นก็คือการออกแบบการฝึกซึ่งสอดคล้องกับการปฏิบัติหน้าที่จริง ซึ่งแตกต่างจากคอร์สที่เราเคยทำปกติที่เน้นเพื่อการขับขี่ท่องเที่ยว แต่คอร์สนี้ต้องรวมเอาทักษะทุกอย่างมารวมกันไว้ แล้วตีโจทย์ลักษณะการปฏิบัติหน้าที่แต่ละเหตุการณ์ออกเป็นส่วนๆ แล้วจึงไล่ลำดับออกแบบการฝึกให้สอดคล้องกับโจทย์การปฏิบัติหน้าที่เหล่านั้น รวมไปถึงการปรับความคุ้นเคยของเจ้าหน้าที่ให้เรียนรู้ระบบการทำงานที่ทันสมัยของตัวรถ ซึ่งอัดแน่นไปด้วยระบบอำนวยความสะดวกและปลอดภัยต่างๆที่เจ้าหน้าที่เหล่านี้ยังไม่เคยสัมผัส ซึ่งการออกแบบแบบการฝึกต้องสอดคล้องกันสมบูรณ์ที่สุด ระบบช่วงล่างที่ไม่มีค่ายไหนทำได้เหมือนในรถ BMW และระบบเบรคที่ถือว่าเป็นสุดยอดความปลอดภัยของรถมอเตอร์ไซค์ในยุคปัจจุบัน ซึ่งส่งผลต่อการขับขี่อย่างมากครับ |
banana
2010-10-19 02:59:59
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #4 |
และในวันนี้ สภาพอากาศไม่เป็นใจ มีฝนตกหนักลงมาตั้งแต่เช้า รวมไปถึงลานบินของกองบินตำรวจในบางจุดมีคราบน้ำมันเฮลิคอปเตอร์เคลือบอยู่ ครั้นพอฝนตก คราบน้ำมันเหล่านี้ก็ไหลกระจายไปทั่วบริเวณ
ทีมทำงานทุกคนร่วมประชุมตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรกันดี เพราะทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและทาง BMW Thailand ซึ่งเป็นผู้ประสานงานได้แจ้งมาว่า ให้อยู่ในดุลยพินิจของทีมพายุในการตัดสินใจ
ภารกิจปกติของเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ไม่สามารถเลือกสภาพการขับขี่ ไม่สามารถเลือกสภาพอากาศได้ เพราะต้องปฏิบัติหน้าที่ตามหมายกำหนดการที่ถูกวางไว้แล้ว
เราตัดสินใจเดินหน้า ท่ามกลางสายฝนครับ จึงกลายเป็นคอร์สแรกที่เราสู้กันในสายฝยตลอดทั้งวัน จนประสบความสำเร็จด้วยดี
ขอปรบมือให้กับทีมทำงานทุกท่าน และนักเรียนทุกท่านเช่นกัน ที่สู้ร่วมกันกลางสายฝน |
banana
2010-10-19 03:06:41
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
มาชมภาพส่วนหนึ่งจากคอร์สนี้กันครับ
ท่านพันตำรวจเอกภาสกร สถิตยุทธการ ให้โอวาท และกล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการฝึกในวันนี้แก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ก่อนเริ่มคอร์สครับ |
banana
2010-10-19 03:09:52
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
คุณไมเคิล คอดิส ประธานบริษัท BMW Thailand Co.,Ltd. มล. กมลชาติ ประวิตร ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายรถจักรยานยนต์ บริษัท BMW Thailand Co.,Ltd. และ พันตำรวจเอกภาสกร สถิตยุทธการ ผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ทั้งหมดที่ร่วมฝึกในคอร์สวันนี้ครับ
|
banana
2010-10-19 03:13:36
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
ทีมพายุ ส่งทีมทำงานชุดใหญ่ลงในคอร์สนี้ โดยมีครูอิฐเป็นผู้นำในฐานะครูใหญ่ครับ
ไกลสุดมาจากภูเก็ต เชียงใหม่ นครสวรรค์ มุ่งหน้ามาเพื่องานนี้ครับ |
banana
2010-10-19 03:27:36
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
คุณไมเคิล คอดิส กล่าวแนะนำตัวรถ และกิจกรรมในวันนี้ |
banana
2010-10-19 03:28:30
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #10 |
ครูิอิฐเริ่มต้นการฝึก ด้วยเรื่องของความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการขับขี่ |
banana
2010-10-19 03:30:12
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #13 |
ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการรู้จักตัวรถ รวมไปถึงท่าทางการขับขี่ ที่มีผลต่อการปฏิบัติหน้าที่
|
banana
2010-10-19 03:32:58
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
เข็นรถอย่างไรให้ทนงองอาจ มาดมั่น กับรถที่ฟูลออปชั่น น้ำหนักสามร้อยกิโลคันนี้ |
banana
2010-10-19 03:34:05
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
ยกรถขึ้นน่ะไม่ยาก ถ้ารู้วิธีการ แต่ตอนเอารถเอียงแตะพื้นเพื่อรอการสาธิต ต้องใช้หกคนครับ |
banana
2010-10-19 03:36:41
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #18 |
นักเรียนทดลองปฏิบัติด้วยตนเอง
รวมไปถึงข้อแนะนำในกรณีรถล้ม ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของรถที่มีเครื่องยนต์แบบสองสูบนอนยัน ว่าต้องทำอย่างไรบ้างเกี่ยวกับเครื่องยนต์ |
banana
2010-10-19 03:38:14
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #19 |
เจ้าหน้าที่จาก Motorolla แนะนำเรื่องระบบวิทยุสื่อสารบนตัวรถ |
banana
2010-10-19 03:41:01
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #21 |
ขบวนรถเคลื่อนที่มาถึงลานขึ้น-ลง เฮลิคอปเตอร์ จอดเข้าแถวรถเจ้าหน้าที่ที่เหลือ ซึ่งเดินเท้ามาจากห้องประชุม |
banana
2010-10-19 10:03:38
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #22 |
จำนวนรถที่ใช้ฝึกมีทั้งสิ้น 10 คัน แต่นักเรียนมีจำนวน 45 นาย
ครูอิฐจึงเรียกแถวนักเรียนมารวมพล แล้วจัดกลุ่มนักเรียนให้เหมาะสมกับการฝึก |
banana
2010-10-19 10:05:06
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #24 |
ว่าด้วยเรื่องของสมดุลย์ของตัวรถ และการเข็นรถ |
banana
2010-10-19 10:06:23
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #27 |
สายตา มองไปยังทิศทางที่เราต้องการจะไป แหงนหน้า มองไกลไปยังจุดหมาย เดินออกแรงไปด้วยท่วงท่าสง่างาม |
banana
2010-10-19 10:08:16
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #29 |
กลเม็ดเคล็ดลับมีอะไรบ้าง ครูฝึกทุกคนเปิดออกมาถ่ายทอดให้ทุกคนเต็มที่ครับ |
banana
2010-10-19 10:09:19
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #31 |
ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำ ต้องให้ช้ากว่าความเร็วคนเดินปกติครับ |
banana
2010-10-19 10:10:10
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #32 |
ครูเน สาธิตการควบคุมรถที่ความเร็วต่ำ
RT เป็นรถที่มีระบบคลัทช์แห้ง แผ่นเดียว คล้ายกับของรถยนต์ ใช้ในการตัดต่อกำลังเพื่อนำพา้ำหนักตัวขนาดหนักไปข้างหน้า ทำอย่างไรจะสามารถควบคุมรถที่ความเร็วต่ำให้ออกมานวลเนียน และปลอดภัยต่อเครื่องยนต์ |
banana
2010-10-19 10:12:38
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #35 |
ความยากประการหนึ่งของการออกแบบการฝึกสำหรับผู้ขับขี่ที่มีลักษณะงานเช่นนี้ก็คือ ท่านั่งขับขี่ที่ทุกท่านถูกฝึกมาให้ขับขี่ด้วยท่า "แขนตึง หลังแอ่น" นัยว่าเพื่อความสง่างาม
เราจำเป็นต้องสอดใส่รายละเอียดบางอย่างลงไป เพื่อแก้ไขให้สมดุลย์กับหลักสรีระศาสตร์ ไม่ส่งผลต่อสุขภาพผู้ขับขี่ในระยะยาวด้วย |
banana
2010-10-19 10:16:20
|
แจ้งลบความเห็น |
|