ตามแนวคิดของผู้ผลิตบอกว่า เบรคแบบเรเดียล เรียบเรียงการส่งถ่ายแรงจากผ้าเบรคสู่จานเบรคได้ดีกว่า เพราะสามารถจัดแนวผ้าเบรคให้กระชับและตรงกับจานได้มากกว่า ค่าคลาดเคลื่อนระหว่าง Pads(ผ้าเบรค)/กับจานเบรค และตัวคาลิเปอร์น้อยกว่า
ในเมื่อมีแนวที่คลาดเคลื่อนน้อย แรงเสียดสีที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนของแนวเบรคลดลง ก็จะส่งผลให้แรงต้านของผ้าเบรคลดลง และลดความร้อนสะสมที่เกิดขึ้นกับจานเบรคซึ่งอาจจะถ่ายเทต่อเนื่องไปถึงแนวช็อคอับได้ครับ
แนวคิดดังกล่าวรวมไปถึงการที่เมื่อผ้าเบรคสามารถออกแบบให้มีหน้าสัมผัสที่ตรงแนวกว่าเดิม ให้ตัวได้มากกว่าเดิม แนวการถ่ายแรงจากการเบรคเป็นเส้นตรงเข้าหาศูนย์กลางตามแกนการยึดของคาลิเปอร์ จะส่งผลให้การยึดเกาะและประสิทธิภาพการเบรค(น่าจะ)ดีขึ้น
อีกทั้งวัสดุและการออกแบบก็จะสามารถเพิ่มเติมขีดจำกัดได้มากขึ้น วัสดุเช่น ไฮเกรดอลูมิเนียม / แมกนีเซียม ฯลฯ ก็สามารถนำมาทำได้โดยขั้นตอนที่ง่ายขึ้น การออกแบบเพื่อประสิทธิภาพก็มีเพิ่มรูปแบบขึ้น(เช่น แบบ Monoblock)
โดยรวมตามวิธีคิดต่างๆจึงทำให้เกิด Radial mount brake calipers ขึ้นมา ซึ่งผลรวมๆ ถ้าไม่ได้ตั้งใจใช้ขีดความสามารถขนาด hight perfomance จริงๆอาจจะไม่เห็นผลของความแตกต่างนะครับ
**ข้อดี(เล่นๆแต่จริง)อีกอย่างนึง คือ"สวย" ดูเหมือนเทคโนโลยีจากสนามแข่ง ส่งผลให้ช่วยทางการตลาดของบรรดาบริษัทผู้ผลิตด้วยครับ ^_^
*ถ้าผิดพลาดช่วยเพิ่มเติมด้วยนะครับ |