อาการที่ไฟออกตูดนั้น ไม่มีผลใดๆๆ ต่อเครื่องยนต์ครับ เนื่องจาก องศาการจุดระเบิด Valve Timing Diagram นี้นถูกกำหนด ขึ้นมา ตามความเร็วรอบของเครื่องยนต์ อาการที่ไฟออกตูด เกิดจาก หัวเทียนที่จุดประกายไฟ แต่ความเร็วรอบนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนเป็นผลให้ ตำแหน่งที่หัวเทียนจุดประกายไฟ วาว์ลไอเสียเปิดออก เป็นผลให้ การจุดระเบิดบางส่วน ไหลออกไปนอกห้องเผาไหม้ ซึ่งไม่มีผลเสียต่อเครื่องยนต์ เพราะอุณหภูมิ ภายในห้องเผาไหม้นั้น สามารถทนได้อย่างสบายๆๆ แต่ มันจะมีผลต่อ ตัวเทคคาไลท์ติค หรือ ตัว กรองไอเสียนั่นเอง ( อาจเป็นสาเหตุทำให้อายุการใช้งาน มันจะสั้นลงครับ ) จะเห็นได้ว่า ตามสนามแข่ง ไม่ว่า รถยนต์ หรือ รถมอไซร์ ช่วงก่อนเข้าโค้ง จะสังเกตเห็น ประกายไฟ ตามท่อไอเสีย เหมือนเครื่องบินไอพ่น ประมาณนั้น ส่วน ข้อดีก็พอมีอยู่ คือ ถ้าเขม่า ค้างในท่อไอเสียมากๆๆ ก็จะถูก เผาไหม้ ให้หมดจดยิ่งขึ้นครับ
แต่ กว่า ตัวกรองไอเสียจะพัง เราคงจะเปลี่ยนรถคันใหม่ไปแล้วครับ
อยากให้เห็น ครับ ผมชินแล้ว ทุกครั้งที่ยกคันเร่ง ปริ้ม ปังๆๆๆ แฟ้บบบบบบบ |