นัยของมันคือ การเก็บความร้อนของเฮดเดอร์ไว้ ให้อุณหภูมิของไอเสียร้อนสม่ำเสมอ เพื่อให้การไหลของไอเสียลื่น ทำให้การระบายไอเสียดีที่สุด เพราะระหว่างทางเดินไอเสีย บางทีมีการสัมผัสอากาศเย็นให้สูญเสียความร้อนของไอเสีย(ท่อมอเตอร์ไซค์ปะทะลมเต็มที่ด้านคอท่อ))
*ประมาณว่า ร้อนกว่า จะส่งผลให้ ไหลดีกว่า เพราะมันจะหนาแน่นน้อยกว่าเมื่อเทียบกับอุณหภูมิไอเสียที่เย็นกว่า เครื่องยนต์จะคายไอเสียออกได้ลื่นไหลกว่าเย็นๆเพราะมีแรงต้านลดลง (หลักฟิสิกส์ อะไรซักอย่าง พอดีผมไม่ได้เรียนสายวิทย์)
ถ้าเป็นรถยนต์ น่าจะมีผลข้างเคียงถึงการลดอุณหภูมิโดยรวมด้วย เพราะห้องเครื่องรวมๆกันอยู่โอกาสสัมผัสอากาศเย็นได้น้อยกว่า ความร้อนสะสมมาก บางทีแค่อุณหภูมิไอดีเย็นลงสักเล็กน้อย ก็มีผลช่วยได้เกี่ยวกับเรื่องแรงม้า(นิดๆหน่อยๆ)
*นี่คือที่เคยศึกษามาคร่าวๆ จริงๆดีเทลมีอีกเยอะมาก ถ้าผิดพลาดจุดไหน รบกวนแก้ไขด้วยนะครับ
|