อยากทราบเทคนิคการขับในเวลากลางคืนของแต่ละท่านครับ |
จริง ๆ โดยอาชีพที่ต้องเดินทางอยู่แทบตลอดเวลาเรียกได้ว่าขับรถทุกวัน ส่วนใหญ่เป้นการเดินทางไปยังต่างจังหวัดและกลับภายในวันเดียวกันจึงชินกับการขับรถยามค่ำคืน แต่สำหรับการขับเที่ยวด้วย 2 ล้อ เรียกได้ว่า เพิ่งจะหัดใหม่ได้ไม่นาน กับการขี่รถเดินทางไกล ๆ สำหรับผมแล้วตอนนี้ ถือว่าสบาย ๆ กับการไปกลับ 400-500 โลภายในวันเดียว เพียงแต่ 2 ทริปที่ผ่านมาทั้งภูเก็ต และล่าสุดวันนี้ กับการไปทำงานที่ นครศรีฯ ปัญหาที่ไม่เคยมีในการขับรถ 4 ล้อเลย กลับเป็นเรื่องที่จะมองข้ามไปไม่ได้เลยตอนนี้คือ การขับขี่ในเวลากลางคืน เพราะปัญหาเล้ก ๆ ของ รถ4 ล้อเช่น หลุม ผิวถนนที่ไม่เรียบ หรือ สภาพถนนที่เปลี่ยนไปทันทีทันใดเช่น จากถนนลาดยางกลายเป็นถนนกรวด กลายมาเป็นเรื่องอันตรายสำหรับรถ 2 ล้อ ซึ่งยอมรับว่าน่ากลัวพอสมควร และบางครั้งในการเดินทางเราอาจจะต้องเผชิญหน้ากับการเดินทางยามค่ำคืนบนถนนสายที่มืดมิดปราศจากแสงไฟอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผมอาศัยแบบเดียวกับการขับรถ 4 ล้อ คือ ดูป้ายเตือน,ป้ายสะท้อนแสงตามโค้งต่าง ,เส้นถนน ถ้าไม่แน่ใจสภาพถนนที่ไม่เคยผ่านไปมาก่อน ยอมขับช้า ๆ แต่เอาชัวล์ ๆ ไว้ก่อน
จึงอยากจะทราบเทคนิคหรือวิธีการสำหรับท่านอื่น ๆ นะครับว่าท่านใช้อย่างไรกันบ้างเพื่อจะได้นำไปใช้บ้างครับ
|
9009 time: 2009-02-22 16:06:03
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
เคยไปพิษณุโลก ครับ เดินทางจาก กทม ตอน 1 ทุ่ม ครับ ทางค่อนข้างมืด ควรใช้ ความระมัดระวัง มากเป็นพิเศษ ครับ |
rattanachai
2009-02-22 16:19:50
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
หารถยนต์ เกาะ ๆ ตามไปด้วยครับ เว้นระยะห่าง ๆ พอสมควร ดูไฟท้ายว่า กระโดด กระเด้งตรงไหน ตรงนั้นมีหลุมมีเนินครับ แต่บางทีผมก็ ตามได้ไม่นาน อดใจไม่ไหวก็ต้องแซงไปเกาะคันใหม่ข้างหน้าเอา ถ้าจำเป็นต้องตามหลังรถยนต์ในระยะใกล้ ๆ อย่าพยายามอยู่กลางลำครับ วิ่งตามแนวล้อของรถยนต์ เพราะคนขับรถยนต์ก็ไม่อยากขับรถลงหลุม หรือทับอะไรเหมือนกัน อย่างเช่นสุนัขตาย รถยนต์บางคันใช้วิธีคร่อมไปเลย ลองนึกดูถ้าเราตามมากลางลำก็ หงายเงิบเลย
ถ้าทางเลนกว้าง ๆ ก็ตีคู่ไปเลย ใช้ไฟรถยนต์ช่วยส่องทางให้เรา
หรือจะใช้วิธีติดไฟหน้าเสริมก็ได้นะครับ ในกรณีเดินทางมืด ๆ บ่อย ๆ
ตอนนี้นึกออกแค่นี้ครับ จากประสบการณ์ |
james-zz
2009-02-22 16:29:09
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
อันนี้ของผมครับ 1 อย่าขี่ 2 ถ้าต้องขี่ อย่าขี่เร็ว(มาก) 3 ถ้าไม่คุ้นทางให้ช้าลงกว่าปกติ 4 อย่าขี่ใกล้ขอบทางไม่ว่าจะซ้ายหรือขวา(เช่นทางด่วน) 5 อย่าตามตูดรถใหญ่(ชิดๆ)บางทีรถใหญ่ขี่คร่อมวัตถุ ควรเห็นระยะด้านหน้าพอเบรคทัน 6 ตามไลน์เด็กแว้นเจ้าถิ่นถ้ามี 7 อย่าไปมองสก๊อย มันหวงของมัน นึกออกแค่นี้อ่ะครับ |
butslowbut
2009-02-22 17:30:24
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #4 |
ของผม... 1.ปรับไฟสูง-ต่ำให้พอดี(ไฟสูงให้เห็นไกลเข้าไว้ครับ) 2.ศึกษาเส้นทาง 3.หน้ากากต้องใสอย่างเดียวครับ 4.เตรียมผ้าเช็ดหน้ากากเวลาสกปรก 5.วิ่งชิดขวากรณีสี่เลน...กลางๆเลนเน้นไปทางเส้นกลางกรณีวิ่งสวนทาง 6.อย่าเมา 7.ไม่ช้า-เร็วเกินไป(แล้วแต่สภาพการจราจร) 8.เจอวีโก้,ฟอจูนเนอร์,ดีแมก..พวก3000ซีซีทั้งหลายไม่ต้องขี่ไปส่งเค้าหรอกครับ...ตอนเราแซงไฟหน้าเราแรงไม่พอ...เสียเปรียบหุ..หุ.. นึกออกแค่นี้เหมือนกันง่ะครับ |
jarn-pu
2009-02-23 02:32:04
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
ขับตามเส้นถนน ขับตามไฟหน้ารถที่แซงเราไป หาเพื่อนไปด้วย เจอใครก็เกาะไปด้วย |
Trafficker
2009-02-23 14:51:53
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
- อืม...
ของผม เล่นทางลัดอ่ะ...
ยัด Xenon 6500K เลยครับ สว่างดี และไม่แยงตาชาวบ้านด้วย
เพราะถ้าใส่พวก K สูงๆ แล้วเจอถนนดำ หรือ ฝนตกนี่ ไม่ต้องไปไหนเลยครับ
(- -") |
- License To Kill -
2009-02-24 02:36:35
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
ของผมพยายามวิ่งตามรถคันข้างหน้า ในระยะที่ปลอดถัยครับ
หรือถ้าไม่มีรถคันข้างหน้า ผมจะวิ่ง เล็นที่มีแสงไฟสว่างที่สุด(แสงจากไฟส่องข้างถนน) |
Nick
2009-03-01 01:46:02
|
แจ้งลบความเห็น |
|