ABS=Anti-Lock Barking System เป็นระบบที่คิดขึ้นมาเพื่อป้องกันการล๊อกของล้อเมื่อใช้เบรกอย่างรุนแรง จนล้อไม่สามารถยึดจับถนนต่อไปได้ทำให้เกิดอาการลื่นไถล ซึ่งทำให้รถเสียการทรงตัวและระยะเบรกยืดยาวออกไป ด้วยแรงของมวลเฉื่อย* อันนี้คือหลักการเบื่องต้นนะครับ และข้อสำคัญอย่าไปสับสบกับ TRAC หรือ TC ที่มาจาก TRACTION CONTROL SYSTEM อันหลังนี้เป็นระบบที่ป้องกันการหมุนฟรีเมื่อเราเพิ่มคันเร่งจนล้อไม่สามารถยึดจับถนนได้ ทำให้เสียกำลังขับเคลื่อนจากการหมุนฟรีอยู่กับที่ของล้อ ระบบ 2 ตัวนี้เป็นคนละระบบกันครับไม่เกี่ยวกัน... (ผมเห็นมีคนมั่วเป็นระบบเดียวกันมาเยอะแระ แต่ไม่อยากขัด -*- )
ในด้านเทคนิคของ ABS นั้นแต่ละผู้ผลิตจะมีเทคโนโลยี่แตกต่างกันออกไปในรายละเอียดซึ่งต้องว่ากันเป็นรายๆไปครับ...ซึ่งโดยหลักแล้วมีสิ่งที่คล้ายๆ กันประการหนึ่งคือชุดอุปกรณ์ จับการหมุนของล้อ ที่เรามักจะเห็นเป็นเฟืองหรือแผ่นจานเซาะร่องเล็กๆ ตรงดุมล้อ กับตัวเซ็นเซอร์ ที่จะตรวจจับการหมุนของล้อ หลักการทำงานง่ายๆก็คือ ถ้าความเร็วการหมุนของล้อไม่สัมพันธ์กับการลดความเร็วของรถ ระบบจะไปลดกำลังเบรกลงเป็นจังหวะเพื่อให้ล้อหมุนต่อไปได้แล้วปล่อยกำลังเบรกเต็มที่อีกครั้งเมื่อล้อเริ่มหมุน ดังนั้นในทางปฏิบัติ เวลา ABS ทำงานมันจึงเป็นลักษณะ จับ-ปล่อย ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ จนกว่าจะหยุดการใช้เบรกหรือรถหยุดจริงๆ
รายละเอียดทางเทคนิค คงต้องให้คนที่รู้เรื่องระบบการทำงานของแต่ละแบรนด์มาสาธยายครับ... ส่วนที่ผมเคยลองกับทั้ง BMW ส่วนมากจะทำงาน "ตื้น" กว่าของรถญี่ปุ่นของรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต้องกดเบรกหนักจริงๆหรือถนนเปียกมันถึงจะทำงาน ส่วนของ BMW บางทีกดเบรกไปได้ครึ่งหนึ่งมันก็ "สั่นๆ"เตือนที่ก้านเบรกแล้ว โดยเฉพาะล้อหลัง ซึ่งจะว่าไปผมก็ว่าดีเพราะไม่จำเป็นต้องใช้ทักษะในการคุมเบรกมากนัก เพียงแต่คนที่ฝึกฝนมาดีอาจจะรู้สึกขัดหูขัดตาหน่อย ซึ่งเรื่องนี้แล้วแต่คนชอบครับ... :)
จริงๆ ถ้ามีเวลาวันไหนจะไปขอเอกสารจาก BMW มาเขียนเป็น Scoop ให้เป็นเรื่องเป็นราวเหมือนกัน ดีไม๊จ๊ะ " น้องบอล" และ "น้องเน".... อิ อิ |