DIY -> มารู้จักระบบ Cooling system |
ช่วงนี้ได้ยินปัญหาเรื่อง ระบบระบายความร้อน ของรถเพื่อนๆ หลายคน บ้างหนักบ้างเบาแล้วแต่โชคจะอำนวย
ระบบนี้มีความสำคัญมากๆเลย หากระบบทำงานไม่ปกติ จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานไม่ได้ตามที่ต้องการ หรืออาจจะพังเลย เอาล่ะครับ เรามาลองทำความเข้าใจระบบนี้กัน เผื่อเพื่อนๆ ท่านใดเจอปัญหาดังนี้ จะได้หาทางแก้ได้ถูกจุด
|
MR. PJ time: 2008-12-27 09:23:03
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
จากรูป แสดงการทำงานของระบบระบายความร้อน เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน ความร้อนสะสมบริเวณกระบอกสูบจะเพิ่มขึ้น ซึ่งต้องมีระบบระบายความร้อนช่วยลดอุณหภูมิ โดยทั่วไปบริเวณเสื้อสูบของรถจะถูกติดตั้ง Temperature Sensor (ตัววัดอุณหภูมิ) ไว้ ซึ่งเจ้าตัวนี้เองจะส่งค่าของอุณหภูมิให้กับวงจรแสดงผลบนแผงหน้าปัมท์รถ หรืออาจส่งให้กล่องควบคุมECU/ECM ประมวณผลและสั่งงาน *
* ขอให้เข้าใจว่า Temperature Sensor ในที่นี้ไม่ใช่ Thermo Switch หรือตัวที่สั่งปิด-เปิดการทำงานของพัดลมไฟฟ้านะครับ
ต่อไป เมื่ออุณหภูมิมากขึ้นถึงจุดๆหนึ่ง Thermostat ก็จะเปิดวาล์วน้ำให้น้ำไหลเข้าสู่ระบบ โดยมีปั๊มน้ำควบคุมอัตราการไหลของน้ำ โดยทั่วไป Thermostat จะเริ่มเปิดวาล์วน้ำในช่วง 80 – 85 °C และจะเปิดวาล์วเต็มที่ในช่วง 95 °C
เมื่อน้ำไหลเข้าระบบแต่ว่าอุณหภูมิของน้ำในหม้อน้ำยังสูงอยู่ จึงต้องติดตั้งพัดลมช่วยระบายความร้อนของน้ำ ซึ่งการปิด-เปิดของพัดลมจะทำงานตาม Thermo Switch ** โดยทั่วๆไป Thermo Switch จะลัดวงจรที่อุณหภูมิ ประมาณ 105 °C (ทำให้พัดลมทำงาน) และจะเปิดวงจรที่อุณหภูมิ ประมาณ 100 °C (พัดลมหยุดทำงาน)
ระบบการทำงานของระบบระบายความร้อนก็จะทำงานวนๆไปมา เพื่อควบคุมอุณหภูมิของเครื่องยนต์ให้อยู่ในช่วงที่พอเหมาะ
|
MR. PJ
2008-12-27 09:24:28
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
** วงจรไฟฟ้าของ Thermo Switch โดยทั่วไปแบ่งง่ายๆ 2 แบบ คือ 1.ไม่ใช้ รีเลย์พัดลม ส่วนมากใช้ในรถรุ่นเก่า มากกว่า 15 ปี เช่น CBR400 2.ใช้ รีเลย์พัดลม ใช้ในรถรุ่นใหม่ๆ เช่น CBR1100xx, Hayabusa
รูปนี้แสดงวงจรไดอะแกรมของ Thermo Switch แบบไม่ใช้ รีเลย์พัดลม |
MR. PJ
2008-12-27 09:26:44
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
รูปนี้แสดงวงจรไดอะแกรมของ Thermo Switch แบบมีรีเลย์พัดลม |
MR. PJ
2008-12-27 09:27:24
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #4 |
การตรวจสอบระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ 1. ตรวจดูฟิวส์พัดลมก่อน ว่าขาดรึเปล่า ถ้าฟิวส์ขาดลองเปลี่ยนดู - ถ้าเปลี่ยนแล้วระบบทำงานปกติ ก้โชคดีครับ - ถ้าเปลี่ยนแล้ว ใช้ไปฟิวส์ก็ขาดอีก ให้ตรวจสอบขนาดฟิวส์ว่าถูกต้องมั๊ย ทั่วไปไม่ควรต่ำกว่า 5A
2. ถ้าฟิวส์ยังไม่ขาด ให้ตรวจดูรีเลย์พัดลม อันนี้ยุ่งยากนิดหน่อย ให้ถอดรีเลย์ออกมา แล้วต่อสายไฟดังรูป - หาสายไฟมาต่อป้อนไฟบวก เข้าที่ขั้ว C - หาสายไฟมาต่อป้อนไฟลบ เข้าที่ขั้ว D - นำมิเตอร์ปรับวัดค่าความต้านทาน (Ohm) เช็คค่าความต้านทานระหว่างขั้ว A และ B - เมื่อไม่ป้อนไฟบวกเข้าที่ขั้ว C ค่าความต้านทานควรจะสูงมากๆ - เมื่อป้อนไฟบวกเข้าที่ขั้ว C ค่าความต้านทานควรจะต่ำมากๆ ใกล้เคียง 0
ถ้าค่าความต้านทานไม่เป็นดังที่กล่าวมา ให้เปลี่ยนรีเลย์พัดลม |
MR. PJ
2008-12-27 09:33:18
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
3. ถ้าค่าความต้านทาน ถูกต้องตามที่กล่าวมา ให้ใส่รีเลย์กลับเข้าไป แล้วตรวจสอบพัดลมต่อไป - ให้เปิดสวิทซ์กุญแจ ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ - หาสายไฟมาต่อที่ขั้วของ Thermo Switch ปลายสายอีกข้างต่อลงกราวด์หรือตัวถังรถ
ถ้าพัดลมไม่ทำงาน อาจเป็นได้ว่าสายไฟของระบบนี้อาจขาดที่จุดใดจุดหนึ่ง หรืออาจจะเป็นเพราะพัดลมเสียไปแล้วจริงๆ
ให้ทดลองเพิ่มอีกนิดนึงเพื่อความแน่ใจ - ให้เอามิเตอร์มาตั้งวัดแรงดันไฟฟ้า แล้วจับขั้วบวกมิเตอร์กับขั้วบวกของพัดลม - จากนั้นจับขั้วลบมิเตอร์กับตัวถังหรือกราวด์ แล้วจึงลองลัดวงจรวงจร Thermo Switch อีกครั้ง
หากมีแรงดันไฟฟ้า > 11 V สรุปได้ว่าพัดลมเสียครับ หากไม่มีแรงดันไฟฟ้าเลย สรุปได้ว่าสายไฟน่าจะเสีย ลองรื้อสายไฟดูครับ
|
MR. PJ
2008-12-27 09:40:30
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
4. ถ้าพัดลมทำงานดี ให้ตรวจสอบ Thermo Switch ต่อไป - ถอดสายไฟที่ใช้ทดลอง รวมทั้งมิเตอร์ออก ให้ทุกอย่างปกติ - สตาร์ทเครื่องยนต์ - เร่งดูจนความร้อนบนหน้าปัทม์ขึ้นมาแถวกลางๆ ค่อนไปทางร้อน (Hot) หรือแถบสีแดงของมาตรวัดอุณหภูมิ - แล้วสังเกตว่าพัดลมทำงานมั๊ย
ถ้าไม่ทำงานเลย เครื่องก้ยิ่งร้อนมากๆ ขึ้น ให้ดับเครื่องครับ แล้วก้ไปหาซื้อ Thermo Switch ตัวใหม่ล่ะครับ
ถ้าทำงานปกติ สรุปได้ว่าระบบระบายความร้อนหม้อน้ำ ของรถคุณทำงานปกตอดีครับ ยินดีด้วยครับ
อย่าลืม ตรวจเช็คส่วนอื่นๆ เพิ่มเติม ดังนี้ - ระบบสาย/ท่อน้ำ - ฝาหม้อน้ำ - ระดับน้ำในหม้อน้ำ และหม้อพักน้ำสำรอง
ถึงตอนนี้น่าจะเข้าใจระบบระบายความร้อนมากขึ้นนะครับ |
MR. PJ
2008-12-27 09:52:16
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #7 |
ผมเองก็เคยเจอปัญหาพัดลมขี้เกียจครับ ทำงานบ้าง ไม่ทำงานบ้าง ก็เลยแก้ไขกันง่ายๆ แบบว่าติดตั้งสวิทซ์สั่งปิด-เปิดพัดลมโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหน้าปัทม์วัดอุณหภูมิแสดงว่าร้อนมากเกินครึ่งนึง ก็จะกดสวิทซ์เปิดพัดลมเลย จะไม่รอ Thermo Switch สั่งครับ
วิธีนี้ง่ายครับ แต่ก็มีข้อเสียมากทีเดียว คือต้องคอยดู เกจวัดอุณหภูมิ กับ สวิทซ์ตลอด ยกตัวอย่างเช่น
- ถ้าลืมเปิดสวิทซ์ แล้วโชคไม่ดีเจ้า Thermo Switch ก็ไม่สั่งงานซะด้วย คราวนี้ความร้อนก็จะขึ้น ทำให้น้ำหม้อน้ำเดือด และพุ่งออกมาครับ
- หรือถ้าลืมปิดสวิทซ์ คราวนี้ความร้อนจะไม่ขึ้นครับ เพราะพัดลมทำงานตลอด แต่จะมีปัญหากับไฟชาร์จเข้าแบตเตอรี่จะไม่พอ ทำให้อาจต้องเข็น เวลาจะสตาร์ทเครื่องในครั้งต่อๆไป
***^+^*** |
MR. PJ
2008-12-27 09:56:05
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
ขอบคุณคับสำหรับความรู้ดีๆ คือผมก็ต่อวงจรเองแบบนี้แหละคับ แต่มีปัญหาตรงที่ว่าเปิดพัดลมก่อนที่จะถึงจุดที่เคยทำงาน แล้วพอความร้อนถึงจุดๆนั้น เกิดปัญหาว่า ฟิวส์ที่ควบคุมหน้าปัดขาด ไม่รู้ว่าเกิดปัญหาจากอะไร พอไม่กดสวิตส์ ก็ไม่ขาดหน่ะ ช่วยผมแก้ปัญหาทีคับ ขอบคุณคับ Haya เหมือนกันคับ |
escape
2008-12-27 15:09:59
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #10 |
เคยเจอปัญหาเหมือนกันปัญหาคือ พัดลมทำงานแต่ช้าเราก็นึกว่าพัดลมไม่เสียแต่ไม่สามารถลดอุณหภมิอุณภูมิก็ขึ้นไปเรื่อยๆจนน้ำเดือดสร้างความเสียหายให้กับเครื่องยนต์ได้เป็นเพราะกราวลบเดินไม่ดีเลยแก้ไขต่อกราวลบตรงทำให้ความเร็วพัดลมทำงานได้เป็นปกติ
ปล.มี TIP ส่วนตัวเรื่องโทโมสตัทวาร์วน้ำ (เป็นความคิดเห็นส่วนตัว) คือตรงโทโมสตัทวาร์วน้ำจะมีรูประมาณ 1 รูให้น้ำไหลผ่านช่วงโทโมสรัทยังไม่ทำงาน แต่รถส่วนใหญ่นำเข้ามาจากญีปุนซึ่งอากาศที่ญีปุนมีอากาศหนาวกว่าไทยซึ่งเป็นเมืองร้อนจึงไม่จำเป็นต้องอุ่น้ำมาก ส่วนตัวจึงเจาะเพิ่มอีกประมาณ 2 รู ลดการทำงานของพัดลมได้ในช่วงรถหยุดหรือความเร็วช้า ถ้าความคิดดังไม่ถูกต้องขอท่านผู้รู้โปรดชี้แนะด้วย |
Romado
2008-12-28 02:25:26
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #11 |
ตอนนี้ผมหาวิธีแก้แบบใหม่ได้แล้วล่ะครับ ไม่ต้องมานั่งดูแล้วคอยปิด เปิดสวิทซ์เองแบบเดิมๆ
ถ้าท่านใดสนใจ ก็โทรมาคุยกันนะครับ ยินดีให้ข้อมูล 086 8188840 PJ จ้า...^+^' |
MR. PJ
2009-01-06 02:11:23
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
ตอบคุณ escape
ในกรณีนี้ต้องดูสายไฟที่ต่อครับ ถ้าจะบายพาสพัดลมจริงๆ ควรใช้สายเส้นใหญ่หน่อย ปลายข้างนึงต่อพ่วงกับ สายของ Thermo Switch เดิม อีกข้างนึงต่อลงกราวด์ (ตัวถังหรือขั้วลบของแบตฯ) ถ้ายังไม่หายลองดูขนาดฟิวส์นะครับ ลองเพิ่มขนาดดูก่อน ถ้ายังขาดอีก คงต้องเอามาให้ดูแล้วล่ะครับ |
MR. PJ
2009-01-27 06:04:01
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #13 |
รบกวนสอบถามคุณ pj ครับ ว่ารีเลย์พัดลมทำหน้าที่อะไร จำเป็นมั๊ยในกรณีถ้ามีแล้วเราตัดออกต่อตรงครับ มีผลดี ผลเสียอย่างไรบ้าง |
nutlamer
2010-08-06 13:17:25
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
ตอบคุณ nutlamer
รีเลย์พัดลม ทำหน้าที่รับภาระการจ่ายไฟเปิด-ปิดการทำงานพัดลม ซึ่งจะมีตัว Thermo swith อีกตัวที่เป็นตัวเปิด-ปิดการทำงานพัดลม ตามอุณหภูมิ
โดยทั่วไป รีเลย์ทำหน้าที่แบ่งส่วนการจ่ายไฟ ส่วนควบคุมการเปิด-ปิดจะมีกระแสต่ำ แต่ส่วนที่เป็นสวิทซ์จะทนกระแสสูง รีเลย์จะแบ่ง 2 ส่วนนี้ครับ
จำเป็นมั๊ยในกรณีถ้ามีแล้วเราตัดออกต่อตรงครับ มีผลดี ผลเสียอย่างไรบ้าง? ทำได้ครับ แต่ต้องแน่ใจว่าสายไฟของพัดลมไฟฟ้าที่ไม่ผ่านรีเลย์มามีขนาดใหญ่ ไม่งั้นสายไฟอาจไหม้เสียหายได้
ทางที่ดีแก้ไขซะเถิดครับ จะได้ไม่ยุ่งยากหรอก ราคาของรีเลย์ก้ไม่แพงครับ |
MR. PJ
2010-09-17 03:40:06
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #15 |
เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจฉริยะ CTEK จากสวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด รับประกันสูงสุด 5 ปี สินค้าที่มีจำหน่าย รุ่น mxs 5 mxs 10 mxs 25 XT 14000 MXTS 70 50 ใช้งานง่ายชาร์จโดยไม่ต้องยกแบตเตอรี่ออกจากรถ ไม่ต้องถอดขั้ว ตัดไฟอัตโนมัติ เหมาะสำหรับรถที่จอดทิ้งไว้ไม่ได้ขับ(จอดมากกว่าใช้) ชาร์จแบตเตอรี่รถกับไฟบ้าน หมดปัญหารถสตาร์ทไม่ติด ใช้ได้ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ และยานพาหนะทุกชนิด มีระบบฟื้นฟูแบต จั๊มสตาร์ท ยืดอายุการใช้งานแบตเตอรี่ โดย สนใจโทร. 0869455977 หรือ Line ID : CTEK.THAI
เครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัตโนมัติ CTEK Automatic Charger 8 Step 12V. 5,10,25 Amp. "เต็มตัด ขาดต่อ" CTEK MXS5 mxs10 mxs25 เครื่องชาร์จไฟแบตเตอรี่สำหรับรถที่คุณรัก และเหมาะอย่างยิ่งสำหรับคุณๆที่มีรถหลายคันและไม่ค่อยได้ใช้จอดไว้นานๆ แค่มีเจ้า CTEK อุปกรณ์ชาร์จและกระตุ้นแบตฯจากสวีเดนเครื่องนี้ คุณก็จะหมดกังวลเรื่องแบตฯเสื่อมเร็วก่อนกำหนด, ไฟในแบตฯไม่พอสตาร์ทเนื่องจากจอดทิ้งไว้นาน หรือเดินทางต่างจังหวัดหากต้องการฟังเครื่องเสียงจากรถแต่ก็กลัวแบตฯจะหมดสตาร์ทไม่ติด เพียงคุณมีเจ้า CTEK เครื่องนี้ติดตัวไว้ก็ไม่จำเป็นต้องกังวลอีกต่อไปครับ เจ้า CTEK เครื่องนี้จะทำงานเสมือนว่าคุณได้ใช้รถตามปกติ จะช่วยเซฟแบตเตอรี่และป้องกันแบตฯไม่ให้เสียหรือเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร โดยไม่ต้องถอดแบตเตอรี่ออกจากรถจึงไม่ทำให้ข้อมูลหน่วยความจำของรถหาย และสัญญาณกันขโมยยังทำงานได้ตามปกติ สนใจสินค้า คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ
เครื่อง ชาร์จ/ฟื้นฟู แบต แห้ง/น้ำ อัจฉริยะ CTEK จากสวีเดน ถูกที่สุด/ดีที่สุด ประกัน5ปี ไฟฉายแรงๆ /วิทยุสื่อสาร /กล้องแอบถ่าย /เครื่องดักฟัง /GPS ติดตามรถหาย ระบุตำแหน่ง ผ่านดาวเทียม โปรโมชั่นพิเศษ ฟรี Real-time Tracking Server เมื่อซื้อ GPS ติดตามรถหายกับเราภายในเดือนนี้เท่านั้น คลิ้กไปดูที่ลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ //
+++ เครื่อง ชาร์จ+ฟื้นฟู แบตรถ SUPER CAR แห้ง/น้ำ อัจฉริยะ CTEK ดีสุด/ ประกัน5ปี +++ เครื่อง ชาร์จ+ฟื้นฟู แบตรถ 4x4 แห้ง/น้ำ อัจฉริยะ CTEK ดีที่สุด/ ประกัน5ปี เหมาะสำหรับรถที่จอดมากกว่าใช้ ขาย จำหน่าย ซื้อ เครื่องชาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์อัจฉริยะ CTEK จาก สวีเดน
ขายเครื่องชาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์อัจฉริยะ CTEK จาก สวีเดน สำรับรถที่จอดมากกว่าใช้ หมดปัญหาเรื่องรถสตาร์ทไม่ติดด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่อัจริยะนำเข้าจากสวีเดน ดีที่สุดในโลก *** เครื่องชาร์จแบต ctek หาซื้อได้ที่ไหน ครื่องชาร์จ CTEK / เครื่องชาร์จแบต CTEK / เครื่องชาร์จแบตเตอรี่ CTEK จาก สวีเดน ดีที่สุด/ถูกที่สุด จำหน่ายเครื่องชาร์ตแบตเตอรี่รถยนต์/รถมอเตอร์ไซค์/เรือ/และยานพาหนะทุกชนิด อัจฉริยะ/อัตโนมัติ CTEK MXS 5.0 คุณภาพดีที่สุด จากสวีเดน เราขายถูกที่สุดในไทย ขายเครื่องชาร์ทแบตเตอรี่รถยนต์อัจฉริยะ CTEK จาก สวีเดน สำรับรถที่จอดมากกว่าใช้ และเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของแบตเตอรรี่รถทุกประเภทให้มีอายุการใช้งานยาวนาน...ยิ่งขึ้น
อัจฉริยะอย่างไร ชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ มอเตอร์ไซด์ เรือ รถทุกรุ่นทุกยี่ห้อ ที่ใช้แบตเตอรี่ 12V lead-acid(ตะกั่ว-กรด)ได้ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อขนาดเล็ก หนักเพียง 600 กรัม ใช้ได้ทั้งกับแบตเตอรี่แห้งและแบตเตอรี่น้ำ ทุกขนาด ทุกยี่ห้อ รวมทั้งแบตเตอรี่ Gel ( Gel Battery or GelCell ) และ AGM ( AGM Battery ) **มีไฟเตือนเมื่อเสียบผิดขั้ว ปลอดภัยในการใช้** >> สั่งซื้อได้ที่ >> / / / ctek.thai(แอท)hotmail.com โทร 0869455977 10.00 - 20.00 หรือ Line ID : CTEK.THAI
การชาร์จด้วยเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ทั่วไปทำให้แบตเตอร์รี่บวมเพราะความร้อนในการเร่งอัดกระแสไฟเข้าไปทำให้น้ำกรดเดือด และความร้อนยังทำให้แผ่นตะกั่วขยายตัว มีโอกาสแตะกันทำให้เกิดกระแสไฟลัดวงจร ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพ หรือชำรุดเสียหายได้ เครื่องจะทำการปรับไฟอัตโนมัติ มีการควบคุมกระแสไฟไม่ให้ร้อนเกินไปโดยเริ่มชาร์จด้วยไฟอ่อน ต่อมาเพิ่มกำลังชาร์จเต็มที่แล้วลดกำลังไฟเมื่อชาร์จใกล้เต็ม ระบบอัจฉริยะของเครื่องชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์CTEK ทำให้ชาร์จทิ้งไว้ได้โดยเครื่องจะตัดไฟเองเมื่อแบตฯเต็ม มีไฟแสดงขั้นตอนการทำงานตั้งแต่เริ่มจนกว่าจะชาร์จเต็มทั้งหมด 8 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 เครื่องจะปล่อยกระแสไฟที่ทำให้ซัลเฟตที่ติดกับแผ่นตะกั่วนั้นหลุดออกไปเพื่อเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบสภาพของแบตฯว่ามีสภาพดีพอที่จะชาร์จได้อีกหรือไม่ก่อนที่จะทำการชาร์จ ขั้นตอนที่ 3 ทำการชาร์จโดยกระแสไฟสูงและชาร์จจนถึง 80% ของความจุ ขั้นตอนที่ 4 ทำการชาร์จด้วยกระแสไฟต่ำจนเต็ม 100% ของความจุ ขั้นตอนที่ 5 ตรวจสอบว่าแบตเตอรี่ยังสามารถเก็บกระแสไฟฟ้าได้อีกหรือไม่ ขั้นตอนที่ 6 เป็นการฟื้นฟูสภาพแบตเตอรี่ ขั้นตอนที่ 7 ไฟในแบตเตอรี่จะเต็มแล้วแต่จะมีการรักษาระดับไฟในแบตเตอรี่ไว้ ซึ่งสามารถจะถอดเครื่องออกได้เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ แต่ถ้ายังคงให้ชาร์จต่อไปเครื่องจะคอยควบคุมด้วย ขั้นตอนที่ 8 เพื่อรักษาไฟในแบตเตอรี่ให้อยู่ในระดับ 95-100% โดยจะทำการชาร์จทันทีที่ไฟในแบตเตรี่ลดลง เพื่อให้แบตเตอรี่มีไฟคงที่อยู่เสมอ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานาน ไม่ต้องกังวลว่าจะสตาร์ทรถไม่ติดเมื่อต้องการใช้รถ >> สั่งซื้อได้ที่ >> / / / ctek.thai(แอท)hotmail.com โทร 0869455977 10.00 - 20.00 หรือ Line ID : CTEK.THAI
ctek ของเข้าแล้ว สอบถามใด้เลยครับ CTEK ล๊อตใหม่มาแล้วอีกเพียบ ไม่ต้องรอของนานเหมือนเจ้าอื่นๆ __ เครื่อง ชาร์จ/ฟื้นฟู แบต แห้ง/น้ำ อัจฉริยะ CTEK จากสวีเดน ถูกที่สุด/ประกัน5ปี บำรุงรักษาแบตเตอรี่ของท่านไม่ให้เสื่อมง่ายๆ และใช้งานใด้ยาวนานขึ้น ด้วยเครื่องชารจ์อัจฉริยะ CTEK ดีที่สุดในสามโลก เครื่องชาร์จ ctek ถูกที่สุดในไทย ดีที่สุดสำหรับการชารจ์แบตรถ supercar สนใจคลิ้กเลยครับ
ctek mxs 5 เหมาะที่สุดกับการชาร์จแบตมอเตอร์ไซค์ และชาร์จ BigBike SuperBike ใช้ชาร์จแบตรถยนต์ใด้ แต่ชาร์จแบตรถยนต์ค่อนข้างช้า ถ้าไม่ซีเรียสเรื่องเวลา และแบตรถยนต์ไม่เกิน 110 แอมป์ mxs5 ก็ใช้ใด้ครับ (เครื่องจะชาร์จให้จนเต็มแล้วตัด หลังจากนั้นจะมอนิเตอร์แบตเตอรี่ไปเรื่อยๆ ถ้าแบตเตอรี่คายประจุจนตกลงต่ำกว่า90% จะทริกชาร์จให้จนเต็มแล้วตัดแล้วมอนิเตอร์อีกแบบนี้ไปเรื่อยๆซึ่งทำให้แบตเต็มอยู่ตลอดเวลา)
ctek mxs 10 สำหรับชาร์จแบตรถยนต์ทุกชนิด (สามารถชาร์จแบตรถมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดตั้งแต่ 20แอมป์ขึ้นไปใด้) ถ้าต้องการชาร์จเร็ว แนะนำ mxs10 ชาร์จใด้เร็วกว่า mxs 5 1เท่าตัว เช่นถ้ารุ่น 5ชารจเต็มที่10ชม รุ่น10ก็จะชารจเต็มที่5ชม. และ mxs 10 มีโหมดซัพพลายด้วย สามารถใช้จ่ายไฟเพื่อเปิดฟังเครื่องเสียงชุดกลางๆโดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือกรณีรถแบตอ่อนสามารถเปิดไปที่โหมดซัพพลายซัก 5-10 นาทีแล้วสตารท์รถออกไปใช้ชั่วคราวใด้เลย เหมือนเราพ่วงแบต/จั๊มแบต โดยไม่ต้องรอชารจ 3-4 ชมอย่างรุ่นmxs5 ครับ
ctek mxs 25 ดีที่สุด เหมาะกับร้านประดับยน์ อู่ซ่อมรถ โชว์รูมขายรถ เต็นท์รถ หรือใช้ออกบูทโชว์เครื่องเสียง รถชาร์จใด้เร็วกว่า mxs 5 4เท่าตัว เช่นถ้ารุ่น 5ชารจเต็มที่10ชม รุ่นmxs25ก็จะชารจเต็มที่1ชม. และ mxs 25 มีโหมดซัพพลายด้วย สามารถใช้จ่ายไฟเพื่อเปิดฟังเครื่องเสียงโดยไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์ หรือกรณีรถแบตอ่อน/สตาร์ทไม่ติด สามารถเปิดไปที่โหมดซัพพลายแล้วสตารท์รถออกไปใช้ชั่วคราวใด้เลย เหมือนเราพ่วงแบต/จั๊มแบต โดยไม่ต้องรอชารจ 3-4 ชมอย่างรุ่นmxs5 ครับ ข้อมูลและจัดจำหน่ายโดย ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย สนใจโทร 0869455977 หรือ Line ID : CTEK.THAI
จะซื้อ ctek ถ้าหาแต่ที่ราคาถูก ระวังเจอะของถูกกว่าแค่ร้อยสองร้อยแต่ประกันปีเดียวนะครับ ของแท้ MXS 5.0 ประกัน 5 ปี / MXS 10 ประกัน 2 ปี by ctek ต้องที่ spy-thai.com เท่านั้นครับ
CTEK mxs 10 ก็มีจำหน่ายนะครับ |
bkk2004
2015-06-17 11:01:59
|
แจ้งลบความเห็น |
|