เครื่องมือสำหรับถอดกรองน้ำมันเครื่องมีหลายแบบอ่ะครับ อย่างที่ คคห.#1 บอกไว้ หาซื้อได้ตามร้านฮาร์ดแวร์เครื่องมือช่าง หรืออะหลั่ยยนต์ทั่วไป มีหลายราคาให้เลือก
แต่แบบที่ผมชอบที่สุด(เพราะมันใช้ง่าย 555+) แล้วถอดหรือใส่ได้โดยตัวกรองไม่บุบสลายจะเป็นแบบในรูปตัวอย่างอ่ะครับ(ที่เขียนว่า Tool)
เป็นถ้วยกลมๆไซส์เท่ากับก้นของกรอง โดยใช้ประกอบกับประแจอีกต่อนึง ซึ่งอาจจะต้องเอากรองตัวใหม่ที่จะใส่ไปเทียบขนาดก่อน ถ้าเลือกใช้เป็นแบบโซ่หรือแบบอื่นๆที่ใช่บีบด้านข้างกรองก็ไม่จำเป็นต้องสนเรื่องขนาด แต่มันอาจจะบีบนิดหน่อยให้กรองเบี้ยวๆ ซึ่งถ้าไม่สนใจความเนี๊ยบก็เลือกใช้ได้ไม่เป็นปัญหาครับ ^_^
*วิธีถอด ถ้าใช้เครื่องมือตามรูปก็ไม่มีอะไรครับ ถ่ายน้ำมันออกจากก้นแครงค์ก่อน(กรณีนี้คือจะถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมเปลี่ยนกรอง) ใส่เครื่องมือเข้ากับประแจแล้วสวมเข้ากับกรอง ถอดๆๆๆ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น 555+
**วิธีใส่(ตามคู่มือแนะนำ) เอากรองใหม่ใส่เข้าไป หมุนด้วยมือไปก่อนจนรู้สึกว่าปะเก็นแนบกับฐานพอดี(ก่อนใส่เอาน้ำมันเครื่องใหม่ทาบางๆที่ผิวปะเก็นสักนิดก็ดีครับ)
พอกรองเข้าพอดีแล้ว ตามคู่มือแนะนำว่า เอาประแจหมุนเข้าไปอีกประมาณ 2รอบ หรือถ้ามีเครื่องมือพิเศษเกี่ยวกับวัดแรงบิดก็ทำตามแรงบิดของคู่มือรถแต่ละคันนะครับ(ในรูปตัวอย่างคือขนาดแรงบิดคู่มือรถผม)
***แต่ตามที่เคยเจอ ช่างตามร้าน(บางร้าน)บางทีบอกว่า เวลาใส่เข้าไป เอาแค่แนบพอ หมุนตึงๆมือก็พอแล้ว ไม่ต้องใช้ประแจขันต่อ เดี๋ยวมันจะแน่นของมันเอง(ซึ่งผมเคยเจอปัญหาว่า พอเสร็จแล้วมันไม่แน่นอ่ะช่าง...??? มันหลวมแล้วก็ซึมออกมาคร๊าบบบ...)
อันนี้ก็แล้วแต่จะเลือกใช้วิธีไหนนะครับ... แฮ่... ^_^ |