Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Do It Your Self :: 00006528
PAGE 1 OF 2
GO TO PAGE
วิธีติดตั้ง ไมล์ Digital KOSO RX1N เสร็จแล้วครับ
อยากทราบวิธีติดตั้งไมล์ Digital ครับของKoso RX1N กำลังจะติดตั้งลงบน CBR400rr ปี89 ใครพอจะแนะนำได้บ้างครับ
Share |
toptop    time: 2010-03-17 14:36:11   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
ยินดีช่วยคับ ผมเองก็อยากรู้เหมือนกันครับว่าจะต่อยังไง คิดว่าน่าจะใช้ติดตั้งได้กับรถแทบทุกรุ่นนะ ถ้าไม่รบกวนเกินไปขอช่วยสแกนคู่มือการใช้งาน วิธีติดตั้ง (ขอชัดๆ นะ ครับ เพราะมาครั้งมันอ่านไม่ออก ตาไม่ค่อยดีครับ แฮ่ะๆ) แล้วกรุณาส่งมาที่ pjpocky@gmail.com
PJ  2008-08-19 04:29:53      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
ขอบคุณครับ ผมลองอ่านดูก็พอจะเข้าใจอยู่ครับ (แบบว่าเข้าใจคนเดียว)
ว่าสายสีใหนใช้ต่อกับอะไรบ้าง แต่ไอ้ตอนติดตั้งบนรถเนี้ย จับต้นชนปลายไม่ถูกเลย - -' ต้องขอบคุณพี่มากๆเลยครับ ส่วนคู่มือ ผม up ให้แล้วครับ ตาม link นี้เลยครับ


เป็น file PDF นะครับ รับรองว่าชัดครับ 7.49 mb
ขอบคุณอีกครั้งครับ
toptop  2008-08-19 07:45:55      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
ขอโทดอย่างแรงครับ พึ่ง เห็น mail ของพี่ ตอนนี้ส่งให้แล้วครับ
toptop  2008-08-19 07:53:50      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
ขอออกตัวก่อนนะว่าผมไม่มีส่วนได้/เสียใดๆกับโปรดักของ KOSO

อ่านแล้วล่ะ แล้วก้ค้นหาข้อมูลเพิ่มมาด้วย
ตัวแทนจำหน่ายเองเค้าก็ โน๊ตไว้นะว่า "KOSO RX1N GP สามารถใส่ได้กับรถทุกรุ่น (ที่ไม่ได้ใช้ระบบของไมล์เดิม ในการจุดระเบิด)"

ในบางเวปก้มีบอกไว้ว่า ใช้ไม่ได้กับ Hornet 600, R1, R6
ส่วนในบางเวปก็มีบอกว่าใช้ได้กับ Ducati 748R/996, Monster, VFR NC30/35, etc.

ฉะนั้นโปรดสอบถามตัวแทนจำหน่ายก่อนตัดสินใจซื้อนะคร้าบ

***********
มาเริ่มกัน...
เนื่องจาก KOSO Dash board นั้นออกแบบมาเพื่อให้ใช้ด้กับรถหลากหลายรุ่น จึงมีอ๊อปชั่นของ Speedo, Tacho [rev] และ temperature sensors สำหรับการติดตั้งหลายแบบมาให้ด้วย ดังในรูป
MR. PJ  2008-08-20 09:07:54      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
มาดูกันที่ wiring installation จากรูป ขอแบ่งเป็น 2 ส่วนก่อนนะครับ

ด้านซ้ายของเส้นสีชมพู เป็นส่วนของสายเมน ที่ต่อกับ Dash board ซึ่งต้องต่อเข้ากับสายไฟต่างๆ บนตัวรถท่าน

ด้านขวาของเส้นสีชมพู เป็นส่วนของเซ็นเซอร์ต่างๆ (ความเร็ว speedo, ความเร็วรอบ Rev/tacho และอุณหภูมิ oil temp และ water temp) ที่ต้องต่อเข้าไปแทนที่ของเดิมบนรถท่าน
MR. PJ  2008-08-20 09:20:12      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
ทีนี่ก็มาดูระบบไฟฟ้าของรถท่านๆ ล่ะ

ในที่นี้ เป็น CBR400RR ปี 1989 [model "K"]
เดี๋ยวผมส่ง file ใหญ่ให้ทางอีเมลล่ะกัน PDF นะ

พร้อมลุยล่ะยังเอ่ย...???? ^+^'
MR. PJ  2008-08-20 09:38:00      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
ดูที่มุมซ้ายมือบนของรูป wiring CBR400 นะ แถวนั้นล่ะที่ต้องต่อใช้งาน

Note: สมมุติว่าสีของสายไฟรถท่านยังเดิมๆ ไม่ได้มีการเปลี่ยนมา

ขั้นแรก เริ่มจากระบบไฟเลี้ยง Koso;
ดูรูปนะ

Koso Red ต่อกับ สายสีแดง (เส้นใหญ่) ที่เข้าสวิทซ์กุญแจ
Koso Brown ต่อกับ สายสีแดงประดำ (เส้นใหญ่) ที่ออกจากสวิทซ์กุญแจ
Koso Black ต่อกับ สายกราวด์ ตัวถัง หรือขั้วลบแบตเตอรี่ ควรทำความสะอาดจุดที่ต่อก่อนนะครับ
MR. PJ  2008-08-20 09:49:09      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
ต่อไปเป็นไฟสัญญาณต่างๆ

ดังรูป
Koso Yellow ต่อกับ สายสีน้ำเงิน ที่เข้าหน้าปัทม์เดิม
Koso Orange ต่อกับ สายสีส้ม ที่เข้าหน้าปัทม์เดิม
Koso Blue ต่อกับ สายสีฟ้า ที่เข้าหน้าปัทม์เดิม

อืม ถ้าลองเปิดไฟเลี้ยงแล้ว ไฟเลี้ยวมันสลับด้านกันก็ กลับเอาอีกทีนะ เพราะบางเวปก็บอกว่ามันกลับกัน งง เหมือนกันเพราะไม่น่าจะเป็นไปได้ อิๆๆ
MR. PJ  2008-08-20 09:58:46      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
จากนั้นก้มาปวดหัวกันที่ ไฟเตือนต่างๆ (เกียร์ว่าง, แรงดันน้ำมันเครื่อง, ระดับน้ำมันเชิงเพลิง, etc)

ต่อตามรูปนะคร้าบ

Koso Gray ต่อกับ สายสีเขียวประ ที่เข้าหน้าปัทม์เดิม
Koso White ต่อกับ สายสีน้ำเงินประ ที่เข้าหน้าปัทม์เดิม

CBR400RR ไม่มีมาตรวัดและไฟเตือนระดับน้ำมันเชิงเพลิงนะ เพราะซะนั้นก้คงไม่ได้ใช้ล่ะ

Koso Green ก้ปล่อยลอย ใช้เทปพันเก็บไว้

MR. PJ  2008-08-20 10:37:45      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
อ้อลืมบอกไปว่าเวลาต่อสายใช้ตัวต่อสายที่ทาง Koso ให้มาก้ได้นะครับ จะได้ไม่ต้องตัดต่อสายเดิมของรถ ส่วนขั้วต่อหน้าปัทม์เดิม อาจใส่ถุงแล้วพันเทปปิดปากถุงไว้กันน้ำเข้านะครับ


ต่อไปก็เป็นส่วนยุ่งยาก ท่านต้องแสดงฝีมือการติดตั้งเซ็นเซอร์ต่างๆ เข้ากัยรถท่านเอง

Koso ให้เซ็นเซอร์ สายไฟ-ขั้วต่อ น็อต ขายึด มาเรียบร้อย ทำตามที่บอกไว้ในคู่มือ

ความเร็วรอบ [RPM]
Koso Brown/RPM ต่อได้ 3 แบบ A หรือ B หรือ C แล้วแต่สะดวก
โดยส่วนตัวแล้ว แบบ A หรือ B น่าจะง่ายที่สุด มีโน๊ตนิดเดียวที่ทาง Koso เขียนไว้คือควรใช้สัญญาณของ หัวเทียนตัวแรก (สูบที่ 1)




MR. PJ  2008-08-20 10:58:27      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
Speed sensor เซ็นเซอร์วัดความเร็ว มีชุดติดตั้งมาพร้อมแล้ว ทั้งตัว Magnet และตัวอ่าน

จะติดล้อหน้า หรือ ล้อหลังก็ตามแต่สะดวกนะคับ
MR. PJ  2008-08-20 11:03:44      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
ตัวอย่างนะ
MR. PJ  2008-08-20 11:08:45      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
ต่อไปก็อุณหภูมิ

มีมาให้ 2 ชุด ไว้วัดจุดต่างๆ กัน โดยทั่วไปมักต่อเพื่อวัด water temp หรือ oil temp หรือ cylinder temp แล้วแต่ชอบเลยครับ

ผมว่าดูที่เกลียวของเซ็นเซอร์ก่อนว่าใส่แทนตัววัดเดิมของรถ ได้มั๊ย ถ้าใส่ได้ก็แจ่มเลย แต่ถ้าไม่ได้ก้มีวิธีลักไก่ คือนำเซ็นเซอร์ Koso ไปติดหรือยึดใกล้ๆ ให้มากที่สุด มันก้จะอ่านค่าได้ แต่ว่าจะได้ค่าไม่เท่ากับค่าความร้อนจริงภายในเครื่องยนต์นะครับ ถ้าเป็นผมจะลองตั้งค่าอุณหภูมิจากมิเตอร์แทนเพื่อชดเชยจุดนี้ ลองดูนะ

MR. PJ  2008-08-20 11:20:48      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
หรือไม่ก็หา Adaptor มาต่อดังรูป
MR. PJ  2008-08-20 11:22:38      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
อื้อ ลืมไปอีกรูปนึง เป็นการติดตั้งเซ็นเซอร์วัดความเร็วนะ


ส่วนการปรับตั้งค่าบนหน้าปัทม์ ก็คงต้องลองผิดลองถูกดูเองนะค้าบ เพราะผมไม่มีของจริงลอง คงช่วยไม่ได้แล้วล่ะ

ถ้าติดเสร็จใช้งานได้ รบกวนส่งรูปให้ดูด้วยนะคร้าบ ไปล่ะมืดแล้ว เดี๋ยวน้องฝนมา ...^+^;
MR. PJ  2008-08-20 11:28:34      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
ติดแล้วสวยดีเหมือนกันนะ กับ 996
MR. PJ  2008-08-20 11:30:21      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
ขอบคุณพี่อย่างแรง ครับ ทำเสร็จแล้วผมจะรีบนำรูปมาให้ดูนะครับ
ก่อนหน้านี้กำลัง แปลงpro arm nc30อยู่ พึ่งจะทำเสร็จแต่มันไม่ค่อยจะให้ตัวเลย เซ็งจัง
^o^รบกวนอีกนิสได้มั้ยครับ cbr400 ที่แปลงproarmใส่ เค้าทำกระเดื่องกันแบบใหนอะ ครับ ผมทำกระเดื่องเองไม่รู้มันเหมือนชาวบ้านหรือเปล่า แต่เดี๋ยวไปลองไมล์ dijital ก่อน ยังไงรบกวนด้วยนะครับ
ขอขอบคุณพี่อีกครั้ง ขอบคุณครับ
top  2008-08-20 21:31:31      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
ตอนนี้กำลังต่อไมล์ Digital อยู่ครับ ที่พี่แปลและอธิบายมานั้นช่วยผมได้เยอะมากเลยครับ ถามอีกเส้นหนึ่งครับ แล้วสายเส้นสีม่วง ของ koso / EOBD light คืออะไรครับ แล้วก็ต้ววัดอุณหภูมิ ของน้ำ้ ที่รถของผมมีอยู่ตรงหม้อน้ำ แต่มันคนละขนาดกันแต่มีสายไฟ 2 เส้นเหมือนกัน ถ้าัผมจะแปลง"ปลั๊ก"
มันได้ มั้ยครับ
ส่วนตัววัดอุณหภูมิอีกอัน ผมควรจะวัดอะไรดีครับ oil temp
หรือ cylinder temp
ตัวใหนดีกว่ากัน ครับ ถ้า oil temp นี้รถผมมันมี sensor รึเปล่าครับ ถ้ามีมันน่าจะอยู่แถวอ่างน้ำมันเครื่อง มั้ยครับ
หรือถ้า cylinder temp ผมต้องหาหางปลา มารองไว้ใต้หัวเทียนแบบในรูปรึเปล่า และต้องเจาะจงมั้ยครับว่าสูบใหน

ขอบคุณมากครับ
toptop  2008-08-21 08:14:10      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #19
- สายเส้นสีม่วง ของ koso / EOBD light คืออะไรครับ

ตอบ EOBD = European On-Board Diagnostics ซึ่งเป็นโหมดการทำงานพิเศษ ต่อ น่าจะใช้ต่อกับสัญญาณเตือน FI น่ะครับ เพื่อแจ้งว่ารถมีปัญหาแล้วอ่า สำหรับรถคุณ top ไม่ต้องต่อก้ได้คับ


- แล้วก็ต้ววัดอุณหภูมิ ของน้ำ้ ที่รถของผมมีอยู่ตรงหม้อน้ำ แต่มันคนละขนาดกันแต่มีสายไฟ 2 เส้นเหมือนกัน ถ้าัผมจะแปลง"ปลั๊ก"
มันได้ มั้ยครับ

ตอบ แปลงปลั๊กได้ครับ แต่ค่าที่วัดได้นี่สิ ไม่น่าจะถูกต้อง เพราะว่าเซ็นเซอร์แต่ละตัวมีค่าที่กำหนดมาไม่เท่ากัน แต่ก้ลองดูได้ครับ


- ส่วนตัววัดอุณหภูมิอีกอัน ผมควรจะวัดอะไรดีครับ oil temp
หรือ cylinder temp ตัวใหนดีกว่ากัน ครับ ถ้า oil temp นี้รถผมมันมี sensor รึเปล่าครับ ถ้ามีมันน่าจะอยู่แถวอ่างน้ำมันเครื่อง มั้ยครับ
หรือถ้า cylinder temp ผมต้องหาหางปลา มารองไว้ใต้หัวเทียนแบบในรูปรึเปล่า และต้องเจาะจงมั้ยครับว่าสูบใหน

ตอบ รถคุณไม่มี oil temp sensor มาให้ ถ้าจะวัดจริงคงต้องยึดตัวเซ็นเซอร์ koso ติดกับ oil pressure sensor ของรถล่ะครับ ซึ่งค่าที่ได้ก้จะไม่ตรงกับความร้อนจริง (ใกล้เคียงน่ะ)

ส่วนถ้าจะวัด cylinder temp ต้องหาหางปลามารองไว้ใต้หัวเทียนแบบในรูปล่ะ น่าจะวัดที่สูบที่ 1 นะ อันนี้แล้วแต่สะดวกล่ะกัน เพราะสูบข้างในมันคงติดเซ็นเซอร์ยากน่ะ
PJ  2008-08-22 03:51:29      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #20
แนะนำเพิ่มเติม

ถ้าเป็นผม เซ็นเซอร์ที่เหลือนี่จะเอาไปวัดความร้อนแผ่นชาร์จแทน เพราะรถฮอนด้า มักมีปัญหาเรื่องนี้ ติดตั้งน่าจะง่ายกว่าด้วยนะ
PJ  2008-08-22 03:55:37      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #21
นี้เป็นรูปรถผมครับก่อนทำการดัดแปลง
toptop  2008-08-25 08:06:45      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #22
นี้เป็นรูปตอนที่กำลังแปลง proarm nc30 ใส่ อยู่ ไม่ได้ดัดแปลงที่ตัวรถนะครับ แปลง ที่proarmอย่างเดียว แล้วสร้างปีกนกขึ้นมาใหม่ ดูไม่ได้เลย --'
toptop  2008-08-25 08:11:40      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #23
มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ นี้เป็นรูปสายไฟที่ติดตั้งตามที่พี่แปลมาให้เลยครับ
toptop  2008-08-25 08:17:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #24
นี้ที่ยึดหน้า ไมล์
toptop  2008-08-25 08:19:34      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #25
ส่วนไมล์ก็ยึด ก็ยึดแบบนี้ซะเลย
toptop  2008-08-25 08:21:31      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #26
นี้เป็นน๊อต ยึดจานเบรคหน้า ครับ (ในคู่มือ บอกว่าคุณต้องเจาะเอง) ก็ถอดกันออกมาครับ
toptop  2008-08-25 08:24:02      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #27
เมื่อเจาะกันเสร็จแล้วก็ใส่กลับที่เดิมครับ ก็จะได้ออกมาแบบยี้
toptop  2008-08-25 08:28:41      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #28
นี้เป็นอุณหภูมิ ตัวเดิม ส่วนตัวใหม่ สีม่วงๆด้านหลังครับ
toptop  2008-08-25 08:31:08      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #29
นี้อันที่มากับไมล์ ตัดต่อกันยับไปเลย
toptop  2008-08-25 08:32:43      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #30
ส่วนอันนี้เป็นชุดสีเดิมที่จะใส่กลับเข้าไป
เออ มีปัญหาอีกนิดนึงครับพี่ วัดรอบนั้น ต่อแบบ A เค้าให้เอาสายไปพัน ที่สายหัวเทียนที่ สูบ 1 มึนก็ขึ้นอะครับแต่ ติดบ้างไม่ติดบ้าง ส่วนแบบB ลองต่อดูแล้ว มันไม่ติดเลย ผมควรทำไงครับ ถ้าต่อแบบ B ผมต้องต่อพ่วงเข้ากับ ล่องcdi ด้วรึเปล่าครับ ถ้าจะต่อผมต้องพ่วงกับสายไรบ้างเหรอครับ
แล้วก็ ถ้าแบบ C นี้ต่อแบบไหนเหรอครับ แล้วไอ้ pick up นี้คือไรอะครับ
toptop  2008-08-25 08:43:50      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #31
โอ้โห รื้อซะหมดเลย นับถือจริงๆ ครับ แต่งเสร็จแล้วต้องสวยแน่ๆเลย ส่งรูปให้ดูด้วยนะครับ อยากเห็น

เข้าเรื่องปัญหากัน
วัดรอบต่อแบบ A เค้าให้เอาสายไปพัน ที่สายหัวเทียนที่ สูบ 1 มันก็ขึ้นแต่ ติดบ้างไม่ติดบ้าง ส่วนแบบ B ลองต่อดูแล้ว มันไม่ติดเลย ผมควรทำไงครับ ถ้าต่อแบบ B ผมต้องต่อพ่วงเข้ากับกล่อง cdi ด้วรึเปล่าครับ ถ้าจะต่อผมต้องพ่วงกับสายไรบ้างเหรอครับ แล้วก็ ถ้าแบบ C นี้ต่อแบบไหนเหรอครับ แล้วไอ้ pick up นี้คือไรอะครับ

ตอบ แบบ A จะต้องพันรอบสายหัวเทียนนะ พันให้แน่นรอบสายไฟหัวเทียน อาจจะลองซัก 3 - 4 รอบ แล้วอาจจะต้องพันเทปกาวเก็บอีกทีกันหลุดหลวม ส่วนถ้าสูบที่ 1 ขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง ให้ลองเปลี่ยนไปที่สูบอื่นๆ ดู ลองนะครับ

แบบ B ต้องต่อพ่วงเข้ากับกล่องควบคุมการจุดระเบิด ICU/CDI/MCU นั้นๆโดยจะต้องต่อพ่วงกับสายไฟเข้าขดลวดจุดระเบิด ไม่ใช่สายหัวเที่ยนนะ

แล้วก็ ถ้าแบบ C นี้ต่อเข้ากับกล่องควบคุมเล้ย
MR. PJ  2008-08-26 02:19:35      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #32
แบบ A ต่อจุดนี้
MR. PJ  2008-08-26 02:20:32      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #33
แบบ B ต่อจุดนี้
MR. PJ  2008-08-26 02:21:55      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #34
แบบ C ต่อจุดนี้
MR. PJ  2008-08-26 02:22:28      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #35
แบบ C ต่อที่จุดนี้ก้ได้ ลองดูนะครับ
MR. PJ  2008-08-26 02:23:40      แจ้งลบความเห็น

PAGE 1 OF 2
GO TO PAGE

Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com