cbr400 ขอความช่วยเหลือเรื่องระบบไฟครับ |
สวัสดีครับพี่ๆน้าๆทุกท่านพอดีเอกมีเรื่องจะมาปรึกษา เกี่ยวกับ ระบบไฟ cbr400ปี90คันเดิมครับ ที่มีปัญหามาเยือนเรื่อยๆครับ จากครั้งที่แล้วที่มีปัญหา เรื่องโช๊คหน้า เปลี่ยนแกนเรียบร้อยแล้วครับ และต้องขอขอบพระคุณพี่ๆน้าๆและเพื่อนๆทุกท่าน ที่เป็นที่ปรึกษา ค้นหาอะไหร่ในการซ่อมแซม และช่วยเหลือในสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์ในการซ่อมแซมครั้งนั้น (โดยที่ผมจะไม่ขอเอ่ยนามบุคคลเหล่านี้ แต่ที่แน่ๆ ท่านอยู่ในใจผมเสมอ) สำหรับปัญหาใหม่ที่มาเยือนในครั้งนี้ คือระบบไฟแล้วครับ สืบเนื่องจาก ทริปครั้งที่แล้ว แบตหมด รถวิ่งไม่ได้ต้องให้ sonic เพื่อนใหม่ผู้มาไกลจาก กรุงเทพ ลากลงจากเขาเพื่อเข้าเมือง หลังจาก ชาร์ทแบตแล้วก็ใช้งานได้ตามปรกติ แล้วผมก็รวบรวมข้อมูลต่างๆของรถมาศึกษาและซ่อมแซมด้วยตนเอง แต่ยังไม่มั่นใจอีกหลายๆอย่างจึงใคร่อยากขอคำปรึกษาและช่วยเหลือจากพี่ๆด้วยนะครับ
|
eak69 time: 2008-07-02 03:47:02
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
กล่อง ติดรถในขณะนี้ ไม่มีรหัสใดๆ ให้ทราบว่าตรงรุ่นรึเปล่า แต่ดูตามรูปคู่มือน่าจะตรงรุ่น |
eak69
2008-07-02 03:52:08
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
กล่องได้ทำการผ่ามาแล้ว น่าจะเพื่อแก้ ตัดรอบ อาการรถที่มีอยู่ 1.รอบเครื่องไม่นิ่ง แต่วิ่งไม่มีปัญหา 2.เข็มวัดรอบ เดินเบา ตีขึ้นมาที่4.000-4.500 รอบ ถ้าใช้ความเร็ว เข็มกวาดขึ้นมา16,000 รอบ และเข็มความร้อนก็กระดิกไม่นิ่งไม่แน่นอน |
eak69
2008-07-02 04:03:34
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #4 |
แผ่นชาร์ทไม่ตรงรุ่น และไม่ทราบว่าของรุ่นใดครับ |
eak69
2008-07-02 04:05:12
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #5 |
ลองวัดที่แบตแล้วรู้สึกว่าไฟจะไม่ชาร์ท จากค่าแบต 12.7v. สตาร์เครื่องเดินรอบเครื่องโดยประมาณ ไฟตกเหลือ 11v. กว่าๆ ลองตรวจสอบ แผ่นชาร์ท ตาม diy.ตวจสอบระบบไฟ แล้วครับโดยถอดปลั๊ก วัดแผ่นชาร์ท หาค่าแรงดันกระแส แต่หาค่าไม่ได้ .....อยากทราบว่าต้องใช้สายสีแดงและสายสีคำ ของมิเตอร์ไปคีบที่ใดบ้างครับ |
eak69
2008-07-02 04:17:29
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #6 |
เช่นเดียวกันครับ หาค่าความต้านทานขดลวด Alternator/generator coil ใช้สายสีแดงและสายสีคำ ของมิเตอร์ไปคีบที่ใดบ้างครับ ที่รูปสายสี y ทั้ง3เส้น ที่มาจาก generator coil ก่อนถูกแปลงสายเข้า Regulator ของรุ่นใดก็ไม่ทราบครับ |
eak69
2008-07-02 04:23:14
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
ผมรบกวนขอคำแนะนำต่างๆด้วยนะครับ ผลออกมาเป็นเช่นไรจะแจ้งให้ทราบนะครับ เบอร์ติดต่อของผมครับ 081-0350308 http//waranyu69@gmail.com ขอบพระคุณครับ
|
eak69
2008-07-02 04:32:50
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #9 |
แนะนำให้ไปร้านเดิมครับ ร้านนั้นแหละระบบไฟสุดยอดแล้ว |
coltmania
2008-07-02 15:04:43
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #10 |
ขอบคุณครับ อยากไปเหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ยังไม่มีกะตัง และเวลา ตอ้งรอเก็บกะตังก่อนครับ ต้องแวะลงไปแน่นอน |
eak69
2008-07-03 00:15:39
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #11 |
วันนี้งานเยอะนะคับ คงลงไม่ค่อยละเอียด ถ้าสงสัยยังไงไว้โทรมาคุยกันเย็นๆหลังเลิกงานก้ได้คับ
เอาล่ะ ทีละเรื่องนะมาดูที่ระบบชาร์จไฟ ในรูปนี้จะเป็น spec ของ CBR400 ที่ผมหาได้ |
MR. PJ
2008-07-03 01:59:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
การตรวจเช็ค Rectifier-Regulator หรือที่เรียกๆกันติดปากว่าแผ่นชาร์จ
1) ดูอายุแบตก่อนว่ากี่ขวบแล้ว ถ้าเกิน 2 ขวบก็ทำใจนะคับ เตรียมออกเงินได้เลย 2) ถ้าแบตยังไม่เก่า ให้เอาแบตไฟชาร์จไฟให้เต็มก่อน แล้วค่อยมาทดลองตามลำดับข้างล่าง 3) นำมัลติมิเตอร์มาปรับไว้ที่ย่านวัดแรงดันไฟกระแสตรง VDC ต่อคร่อม ขั้ว + และขั้ว – ของแบตเตอรี่ 4) วัดแรงดันไฟกระแสตรง VDC จากแบตเตอรี่ขณะดับเครื่อง บันทึกค่าที่วัดไว้ 5) สตาร์ทเครื่อง รอบเดินเบา วัดแรงดันไฟกระแสตรง VDC จากแบตเตอรี่ บันทึกค่าที่วัดไว้ 6) เร่งเครื่องขึ้นไปที่ 3000 - 5000 รอบ/นาที บันทึกค่าที่วัดไว้
ตรวจสอบค่าที่วัดได้ ค่าที่ได้จากแบตขณะดับเครื่องควรเกิน 12.5V ขณะที่แบตเต็มๆ ค่าที่ได้จากแบตขณะเครื่องเดินเบา และ เร่งรอบที่ 3000 - 5000 ควรอยู่ในช่วง 13.5V - 15V ถ้าอยู่ในช่วงดังกล่าวก็แสดงว่าระบบทำงานปกติ แต่ถ้าต่ำกว่า เรียกว่า under charge ถ้าเกินกว่านี้ก็เรียกว่า over charge แสดงว่าระบบทำงานไม่ถูกต้อง ให้ตรวจเช็คแรงดันจากขดลวด Alternator ต่อไป |
MR. PJ
2008-07-03 02:14:05
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #13 |
การตรวจเช็คความต้านทานขดลวด Alternator/generator coil Alternator/generator coil เป็นตัวกำเนิดไฟแรงดันกระแสสลับจากเครื่องยนต์ มี output 3 เส้น โค้ดสายใช้สีเหลืองเหมือนกันทั้ง 3 เส้น
1) ปิดสวิทต์กุญแจ 2) ถอดปลั๊ก Alternator/generator coil ออกจากแผ่นชาร์จ ดูรูป 3) นำมัลติมิเตอร์มาปรับไว้ที่ย่านวัดความต้านทาน Ohm (Ω) 4) ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของแต่ละขดลวด ทั้ง 3 เส้น จะต้องได้ทั้งหมด 3 ค่า ซึ่งค่าที่ได้ของแต่ละขดลวด ควรน้อยๆ โดยจาก Spec ในคต 11 คือ 0.1 – 0.5 Ω 5) วัดค่าความต้านทานของแต่ละขดลวด ทั้ง 3 เส้น เทียบกับกราวด์ ซึ่งค่าที่ได้ควรมีค่ามากๆ เกินกว่า 1 MΩ หรือวัดไม่ได้เลย (ไม่ลัดวงจรลงกราวด์)
ตรวจสอบค่าที่วัดได้ จากข้อ 4 ถ้าค่าที่ได้เกินกว่าที่กล่าวไว้ ควรเปลี่ยน Alternator/generator ทันที จากข้อ 5 ถ้าค่าที่ได้น้อย แสดงว่ามีการลัดวงจรลงกราวด์เกิดขึ้น ควรรีบเปลี่ยน Alternator/generator ทันที |
MR. PJ
2008-07-03 02:30:27
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
การวัดความต้านทานขดลวด นำสายมิเตอร์คีบทีละคู่ ไม่ต้องสนใจขั้วสายมิเตอร์นะคับ
จากรูปนี้ วัดขดลวดเทียบกัน ทั้งหมด 3 ครั้ง ครั้งที่ 4 เป็นการวัดขดลวดเทียบกราวด์หรือขั้วลบแบต |
MR. PJ
2008-07-03 02:38:13
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #16 |
วิธีวัดค่าความต้านทานขั้วแผ่นชาร์จ
จากรูปผมเดาเอาว่ารถน่าจะเป็น โมเดล J หรือ K ดังนี้ โค๊ดสายควรเป็น - R/W = แดงคาดขาว (สายไฟออก ขั้ว +) - Y = เหลือง (สายไฟเข้า มาจาก Alternator) - G = เขียว (สายไฟออก ขั้ว -)
นำมัลติมิเตอร์มาปรับไว้ที่ย่านวัดความต้านทาน Ohm (Ω) วัดค่าความต้านทานของแต่ละขั้ว จากตารางในรูป ซึ่งค่าที่ได้ควรใกล้เคีบงที่ระบุไว้ในตาราง
กรณีที่แปลงผ่นชาร์จ อาจจะวัดไม่ได้ค่าดังนี้นะคับ |
MR. PJ
2008-07-03 02:53:06
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
ส่วนถ้ารถเป็นตัว L, N, R โมเดล ก็ตารางนี้เลย |
MR. PJ
2008-07-03 02:55:15
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #19 |
รถวิ่งไกลประจำควรหลีกเหลี่ยงของเทียมนะครับ ยิ่งแบตจีนแดงหรือของไทยบางยี่ห้อไม่ใช้ได้ยิ่งดี มิเช่นนั้นระบบไฟจะรวน คอลย์จะไหม้ CDIจะ ระเบิด หรือแผ่นชารท์เจ้ง เป็นได้กินข้าวลิงแน่นอน |
Gixxer08
2008-07-03 03:34:40
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #20 |
ขอขอบพระคุณครับ MR.PJ และคุณ Gixxer08 ไว้ ณ. ที่นี้ด้วยครับ จะลองตรวจเช็คซ้ำอีกครั้งครับ แต่น่าจะมีปัญหาตรงที่ Regulator ไม่น่าจะใช่ตรงรุ่น ขอเพียงรู้ว่าอะไรเสียก็ ok. ครับ จะได้หางบและตามหาอะใหล่ต่อไปครับ มีอะไรคืบหน้าผมจะแจ้งให้พี่ๆทราบนะ จะได้รบกวนให้ช่วยเหลือกันต่อ ขอบคุณครับ |
eak69
2008-07-03 13:14:29
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #21 |
เจอแล้วครับตัวปัญหา หลังจากไล่ระบบไฟชาร์ท ตอนแรกก็เลยฟันธงว่าRegulator พังต้องเปลี่ยนอย่างเดียว วุ่นวายขอคำปรึกษาจากบรรดาพี่ๆน้าๆชาวพายุทั้ง กทม.และชม.โทรเช็คโทรสั่งของเรียบร้อยพร้อมโอนเงินก้อนน้อยนิดที่เหลือเก็บ แต่เชื่อมั้ยครับ เจ้าของร้านทาง ชม.ร้านเดิมให้คำปรึกษาว่า ให้ผมเช็ค generator coil ดูอีกทีเพื่อความแน่นอน ก่อนจะลื้อผมก็ดิ่งไปร้านซ่อมอิเล็คโทรนิค เพื่อเช็คระบบชาร์ทซ้ำอีกครัง ว่าผลจะออกมาตรงกันหรือไม่ ด้วยเครื่องมือและความชำนาญ ควักกระเป๋ายื่น Regulator ให้ลุงก่อนจิ้มโน่นจิ่มนี่ ....ใช้ได้ครับ Regulator ไม่เสีย คราวนี้ พาลุงมาที่รถเลย เปลือยกายมาให้ลุงเช็คโดยเฉพาะ ฟันธงครับ ไฟ generator coil ไม่มา งานนี้ฟรีครับ เหน็บความรู้กลับบ้านอีก ลงมือลื้อครับ เป็นที่ generator coil ครับ ชั่วโมงนี้คงส่งร้าน พันใหม่อย่างเดียวครับ หาร้านที่แม่ฮ่องสอนก็ไม่มี สงใสพรุ่งนี้ต้องหาใหม่ ถ้าไม่มี ก็ต้องส่งลง ชม.อีก 1 อาทิตย์ ไม่รู้จะโดนเท่าไหร่ เพราะร้านที่ถามที่นี่ก็ไม่รู้ราคาเหมือนกัน ถ้า coil ซ่อมเสร็จแล้วก็ต้องลุ้นต่อครับว่า Regulator จะชาร์ทหรือเปล่า ถ้ามีอะไรคืบหน้าจะมาแจ้งเพิ่มเติมนะครับ ต้องขอขอบคุณ พี่ๆน้าๆชาวพายุทั้ง กทม.และชม.ที่ให้คำปรึกษาด้วยดีตลอดนะครับ
|
eak69
2008-07-08 12:16:09
|
แจ้งลบความเห็น |
|