พอดีไปเจอกระทู้ supermoto ครับเลยเอามาแชร์.. |
ลองดูตาม link ครับ..
|
tan.tan time: 2008-04-30 10:29:17
|
แจ้งลบกระทู้ |
ความเห็นที่ #1 |
ดูไม่ได้ครับ ต้องเฉพาะสมาชิกถึงเข้าชมได้
Sorry, only members with sufficient permission can access this page.
|
Ninja
2008-04-30 11:15:50
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #2 |
ผมขอยกกระทู้จาก dirttrackthai.com มาลงที่นี่น่ะครับ.. คำถามจากคุณ.moss
อยากรู้จริงๆครับ ขอความรู้ความเป็นมา motard แล้วสงสัยเวลาเข้าโค้งเค้าดริฟกันด้วยนั่นเป็นการโชว์ใช่มั้ยคร ับ อยากรู้เค้าขี่ยังไงด้วยเท่มั๊กๆๆๆๆ |
tan.tan
2008-04-30 16:13:13
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #3 |
ตอบและแปลบทความ โดยพี่แม้วคลองสี่(เกจิ อีกคนของวงการทางฝุ่น)
อันนี้คำแปล..จากข้อความข้างบน..แบบสรุปย่อ..
ซุปเปอร์โมโต..(หรืออีกชื่อหนึ่ง ซุปเปอร์โมตาร์ท หรือเป็นชื่อที่ใช้เรียกนักขี่ซุปเปอร์โม โต) เป็นการผสมผสานกันระหว่างทางเรียบและโมโตครอส โดย ขี่รถในสนามทางเรียบ (โกคาร์ทหรือสนามทางเรียบ) โดยมีสัดส่วนระหว่าง ทางเรียบ 70% ทางฝุ่น 30% โดยมีเนินโดดขนาดเล็กรวมอยู่ด้วย ตัวรถที่ใช้จะใช้รถโมโตครอส แต่ใช้ล้อรถทางเรียบมาใส่ ส่วนนักขี่ก็จะใช้อุปกรณ์ป้องกันร่วมกันระหว่าง หมวกกันน๊อคและรองเท้าโมโตครอส และสวมชุดหนังทางเรียบ เพื่อขี่รถที่มีความเร็วอยู่ประมาณ 160 km/ชั่วโมง กับเส้นทางคดเคี้ยวด้วยทักษะในการขี่แบบผสมผสานระหว่างทางเรียบ และทางวิบาก
ซุปเปอร์โมโต เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ ปี 1970 ที่สถานี ABC จัดการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ขึ้น ถ่ายทอดทางทีวี โดยผนวกรายการ ซุปเปอร์ไบเกอร์ ที่เปิดกติกาให้มีการตบแต่งได้หลากหลาย และมีนักแข่งในยุคน้นเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ เคนนี่ โรเบิร์ต และเจฟวาร์ด จากนั้นได้กลายเป็นงานใหญ่ยิ่งขึ้น ในปี 1985 เมื่อมีการยกเลิกการจัดการแข่งขันในอเมริกา และมีผู้นำเกมส์นี้ไปจัดการแข่งขันในยุโรป และประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในประเทศฝรั่งเศส ส่วนอเมริกาได้หันกลับมาจัดกิจกรรมอีกครั้ง โดย เอเอ็มเอ เป็นผู้รับรองการแข่งขันในปี 2003 ในรายการ ESPN X Games Supermoto Championship
รถแข่งในยุค 1990 นิยมใช้รถโมโตครอส หรือเอนดูโร่สองจังหวะ มาตบแต่ง โดยเน้นความคล่องตัว เบา และความสามารถในการโดด เพื่อสร้างความได้เปรียบ แต่ในปัจจุบัน ได้นิยมใช้รถวิบากสี่จังหวะแทน และใช้ล้อขนาด 17 นิ้ว หรือ 16.5 นิ้ว ใช้ยางสลิคของซุปเปอร์ไบค์ขนาดหน้ากว้าง 5 นิ้ว และกัดลายดอกยางด้วยมือ เพื่อผลในการทรงตัวในทางวิบากที่ดีขึ้น ระบบกันสะเทือน ปรับแต่งให้มีความหนืดมากกว่ามาตรฐานรถวิบากและใส่ชุดเบรคขนาด โอเวอร์ไซส์ และใส่แฮนด์การ์ดเพื่อป้องกันมือเบรคและคลัทช์หักหากกรณีรถล้มย ังช่วยป้องกันการบาดเจ็บของมือได้ด้วย
ปี 1991 กีเลร่า ออกรถ ซุปเปอร์โมโต เป็นยี่ห้อแรกเพื่อตอบสนองความต้องการ จากนั้นไม่นาน KTM , Husaberg , Husky, CCM ก็พากันออกตามกันมาอีกหลายรุ่น จนกระทั้งปี 2000 ค่ายรถญี่ปุ่น ก็ออก รถซุปเปอร์โมโต ตอบสนองความต้องการตลาดยุโรป เช่น DRZ400SM , KLR650 และดูคาติ ก็ออกรถ" ไฮเปอร์โมตาร์ท" โดยเรียกชื่อว่า "สตรีทไฟท์" ส่วน เอพริลเรีย ก็ออกรถแนวนี้ โดยใช้รถวางเครื่องสูบวี 450,550 cc ออกมาเช่นกัน
ในความนิยมอย่างแพร่หลายนี้ ..เจ้าของรถ(ในยุโรป) มีการนำรถแข่งมาติดอุปกรณ์ใช้งานเสริมเพื่อขี่ใช้งานบนถนน เพราะรูปทรง และความทนทาน ของรถ อีกทั้งทัศนวิสัยที่ดี ที่สำนักงานขนส่ง(ต่างประเทศ)ให้กา รยอมรับ(จดทะเบียน) ในยุโรป รถซุปเปอร์โมโต จะออกรุ่นที่สามารถใช้งานบนถนนมาควบคู่กับการจำหน่ายรถแข่ง&nbs p; ด้วยความเหมาะสมในรูปร่างและการทรงตัว ที่สามารถขี่ในทางได้หลายแบบ ขณะที่ รถสปอร์ทอาจจะต้องลดความเร็วลง
นี่เป็นงานแปลและเรียงร้อยข้อความเพื่อให้มีเนื้อหาเข้าใจง่าย. .คิดว่าคงจะได้ข้อมูลครบถ้วนนะครับ
|
tan.tan
2008-04-30 16:39:11
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #8 |
ตอบโดย tan.tan
อาการ ดริฟ ในโค้งไม่ใช่การโชว์แต่มันสไลด์ออกไปเองครับ..
ลักษณะอาการคือ การยกคันเร่งลึกเข้าโค้ง พร้อมกับเชนเกียร์ลงที่เดียว 2-3 เกียร์ พร้อมกับเอียงรถเข้าโค้ง..ล้อหลังจะเกิดแรงต้าน คล้ายๆล้อจะล๊อค..จังหวะนี้ตูดจะสไลด์ออกไปฝั่งตรงข้ามที่เราเอ ียงรถ..(ดริฟเข้า)และจังหวะต่อเนื่องถ้าเราเปิดคันเร่งอย่างรวด เร็ว..ขณะที่รถเอียงผ่านจุดยอดโค้ง..ล้อก็จะหมุนฟรีอย่างรวดเร็ ว..จังหวะนี้ตูดก็ยังสไลด์ออกไป..(ดริฟออก)...
ข้อดีคือ ยกลึกได้มากกว่า line racing และท่านั่งของ motard ก็พร้อมที่จะแก้อาการสไลด์ของรถ
คล้ายการขี่ไซค์เคิลคลอสครับ..แต่รถที่ชาร์ทคันเร่งให้หมุ่นฟรี บนทางราดยางได้ส่วนใหญ่จะเป็น450ccขึ้นไปครับ..
เท่าที่ผมเข้าใจน่ะครับ..รอผู้รู้ท่านอื่นมาเสริมน่ะครับ..
|
tan.tan
2008-04-30 16:49:11
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #9 |
ตอบโดย tan.tan ภาพ ตย.เบอร์ 11 เป็นการเข้าโค้ง motard ที่ถูกต้อง แกนลำตัวคนกับรถจะเป็นแนวดิ่งเส้นตรง..ตามรูปครับ..แต่ถ้าเป็นทางฝุ่นลำตัวจะตั้งขึ้นแม้รถจะเอียง ครับ
ยืมภาพนายแบบ..น้าบ๊วย..ควบ rmz450 จากงาน ไทยแลนด์ พรีเมียร์ ซูเปอร์โมโต 2008 สนาม 2 ครับ..
|
tan.tan
2008-04-30 16:51:47
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #10 |
ภาพนี้..เจ้าโย ชาคริต..ทำจังชาร์ท คันเร่ง crf450 ตูดกวาดออกจากโค้ง.. ภาพจากงาน ไทยแลนด์ พรีเมียร์ ซูเปอร์โมโต 2008 สนาม 2
ชมความมันส์ในการ ดริฟ ตัวเป็นๆ ได้ที่งาน ..ไทยแลนด์ พรีเมียร์ ซูเปอร์โมโต 2008 สนาม 3.. วันที่ 18-19 พฤษภา นี้ที่สนามไทยแลนด์ เซอกิต ครับ..
|
tan.tan
2008-04-30 16:53:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #11 |
ตอบโดย tan.tan อีกภาพ..ฝรั่ง ดริฟ..คุณเชน กับอัลพิเรีย 450 v-twin ตัวเต็งรายการนี้.. |
tan.tan
2008-04-30 16:55:26
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #12 |
ตอบโดย tan.tan เมื่อเลยจุด ดริฟ มาแล้วก็ จะเป็นการ กริฟ(การยืดเกาะถนน) ของหน้ายาง แม้รถจะยังเอียงอยู่..การพ้นออกจากโค้ง ถ้า กริฟ ได้มาก-เร็วเท่าไรก็จะไปได้เร็วกว่า..
ช่วงนี้ก็มันส์ไม่แพ้ตอน ดริฟ..เพราะท่านจะได้ยินเสียงเครื่องยนต์ที่รีดกันสุดๆ...
ในภาพ เป็นการชาร์ทคันเร่ง ในช่วงที่ยาง กริฟ..ของคุณเชน.(หรือพูดง่ายๆก็รีดหมดปลอกนั้นแหละ)..ท่านั้งมั่นคงเป็นหนึ่งเดียวกับรถ..
|
tan.tan
2008-04-30 16:57:08
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #13 |
ผิดถูกอย่างไรชี้แนะด้วยน่ะครับ..ขอบคุณครับ
(ดูบทความภาษาอังกฤษได้ที่ dirttrackthai.com ครับ) |
tan.tan
2008-04-30 17:01:35
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #14 |
อู้ฮู...สนุกมากๆเลย...... น้ำหมากยายงี๊กระเด็นเต็มสนามเลย..... ยังไงก็ขอบคุณสำหรับข้อมูล และภาพสวยๆมากนะค่ะ |
bat07
2008-05-01 01:58:45
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #15 |
งั้นค.ต.9#22ก้อขับรถไม่ดีแบบนั้นใช่ปล่าวครับ |
แจ๋ว
2008-05-01 04:52:31
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #16 |
แจ่มไปเรยครับ....
เห็นแล้วเกิดกิเลสหง่ะ.... |
panote
2008-05-01 05:05:35
|
แจ้งลบความเห็น |
ความเห็นที่ #17 |
ตอบ คต.15 ครับ.. ..มิได้ครับ..ภาพชุดนี้เป็นชว่งทำการซ้อมครับ..จังหวะนี้ คุณ aaron 22อาจจะยกคันเร่ง ขี่แบบ รีแร็ค ครับ.. |
tantan
2008-05-06 04:34:12
|
แจ้งลบความเห็น |
|