ขอบคุณครับ พอดี ได้วงจรจากพี่ๆที่ขับรถด้วยกันแล้ว ครับ อิๆๆ ต่อเสร็จเรียบร้อยแล้วด้วย วิธีต่อก็ง่ายๆ วงจรเดียวกับที่ Mr.PJ บอกง่ะครับ แต่ขอเพิ่มเติมหน่อยครับ ในกรณีที่คนไม่ทราบ เรื่องวงจรไฟฟ้า ผมขออธิบายเป็นคำพูด ก็ แล้วกัน (รถผมเป็น เน็กเก็ตนะครับ คิดว่าเป็นตัวสปอตท์ ก็คงไม่ยาก) วิธีการมีดังนี้ 1. ถอดโคมหน้าออก(โคมไฟง่ะครับ เหมือนเวลาเราจะเปลี่ยนหลอดไฟเวลาขาด) 2. หาสายไฟบวก ชุดไฟเลี้ยวหน้า ลองไล่สายดูนะครับ สังเกตุ สายไฟบวกง่ายๆ โดยการดูสีที่สาย รถแต่ละคันอันใช้สีไม่เหมือนกัน สายไฟบวกทั้ง ซ้าย และ ขวา สีจะไม่เหมือนกัน ในกรณีรถผม ซ้าย เป็น สีส้ม ขวา เป็น สีเขียว ส่วนสาย ไฟลบ ( บางคนเรียก สายดิน สายกาวร์ด) เป็น สีออก เทาครับ 3. เมื่อหาสายไฟ บวกเจอแล้ว ลองหาข้อต่อเสียบสาย (หางปลา) ดูนะครับ ในกรณีไม่อยากตัด ต่อ สายไฟ จากนั้น หาสายไฟ 1 เส้นครับ ปลอกสาย หัว ท้าย จากนั้นก็ทำการ ซ็อตวงจรโดยการนำปลายสาย 2 ข้างไปเสียบที่ ข้อต่อเสียบสายครับ (เสียบแน่นๆ นะครับ หรือจะบัดกรี ที่หางปลาเลยก็ได้) จากนั้นทดสอบครับ โดยการเปิดไฟเลี้ยว ด้าน ซ้าย หรือ ขวา ก็ได้ เมื่อเปิดแล้วไฟจะต้องติดทั้งด้าน ซ้าย และ ขวา หน้า และ หลัง เป็นอันจบขั้นตอน การต่อไฟ ผ่าหมาก 4. ขั้นตอนต่อไป การต่อสวิตซ์ อันนี้ก็แล้วแต่ ใครจะเลือกใช้สวิตซ์ อะไร มีตั้งแต่ 15-200 บาท (โดยประมาณนะครับ) ขอผมเลือกใช้สวิตซ์ สตาร์ท ของรถเล็ก หาได้ทั่วไปตามร้านรถมอไซค์ (ผมซื้อจากตลาด บางพูน ครับ 150 บาท เนื่องจากมันเอามาติดที่ แฮนด์ได้ เลย) เมื่อได้สวิตซ์แล้วก็มาดู ที่ส่วนของสายที่เรา ช็อตไว้ตอนแรก (จำได้ไหมครับ) ตรงสายที่เราช็อตไว้ ก็จัดการ ตัดแบ่งครึ่งครับ ปลอกสายทั้ง 2 ด้าน จากนั้นก็นั้น สายไฟของสวิตซ์ มาต่อ เท่านี้ก็เป็น อัน จบครับ
วิธีใช้ ก็ง่ายๆ ครับ เมื่อต้องการใช้ไฟผ่าหมาก ก็ เพียงแต่ เปิดสวิตซ์ที่เราทำไว้ จากนั้นก็ดันสวิตซ์ไฟเลี้ยว ซ้าย หรือ ขวา ก็ได้เท่านั้นไฟผ่าหมากก็ติดแล้วครับ
ปล. เวลาจะใช้ไฟเลี้ยว ซ้าย ขวา อย่าลืม ปิด สวิตซ์ไฟผ่าหมากก่อนนะครับ |