Register LOGIN Forget password ?
Webboard :: Do It Your Self :: 00003451
PAGE 1 OF 2
GO TO PAGE
ทะเบียนรถ......เรื่องง่าย ที่บางคนไม่เคยทำเอง !!!
























กล่าวถึงเรื่องทะเบียนรถซุปเปอร์ไบค์ หรือมอเตอร์ไซค์คันใหญ่ๆ เล็กๆ ที่หลายคนครอบครองอยู่ หลายคนอาจไม่เคยไปดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องเอกสารทะเบียนด้วยตัวเอง หลายคนอาจคิดว่ามันวุ่นวาย เสียเวลา ยุ่งยาก ก็เลยจ้างคนดำเนินการ ก็เสียทรัพย์กันไปตามระเบียบ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ฤกษ์งาม ยามดี ชักชวนนายบอล FJR ไปกรมการขนส่งทางบก สำนักงานใหญ่ แถวๆหมอชิตเก่า เพื่อต่อทะเบียนรถคันเก่า และโอนรถคันที่เพิ่งซื้อมาเก็บอีกหนึ่งคัน

เราไปถึงที่ขนส่งฯ กันตอนเกือบสิบโมงเช้า จอดรถเสร็จแล้ว ก็ดิ่งเข้าไปที่อาคารใหญ่ ที่เขียนป้ายบอกไว้ว่า เรื่องเกี่ยวกับงานทะเบียนรถจักรยานยนต์

เข้าไปข้างใน ก็ตกใจ เพราะผมเอง ก็ไม่ได้มาดำเนินการด้วยตัวเองสิบกว่าปีเข้าไปแล้ว มาหนนี้ ขนส่งเปลี่ยนไป มีการปรับปรุงสภาพภายในใหม่ ดูสะอาดตา

เราเดินดิ่งเข้าไปถามที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์เลยครับ !


Share |
banana    time: 2007-06-11 06:32:07   แจ้งลบกระทู้

ความเห็นที่ #1
เริ่มต้นด้วยการต่อภาษีทะเบียนรถ ถ้า พรบ. หมดอายุ ก็จัดการไปซื้อมาก่อน (มีเคาน์เตอร์ อยู่ในนั้น) แล้วมาจัดเตรียมเอกสารทั้งหมด ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่
banana  2007-06-11 06:41:02      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #2
เดินมาหาเจ้าหน้าที่ท่านนี้ เพื่อกดรับบัตรคิว
จากนั้นก็นั่งรอเรียกคิวตามลำดับ

ไม่กี่อึดใจ ก็เสร็จเรียบร้อยครับ
banana  2007-06-11 06:43:12      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #3
เสร็จเรื่องต่อภาษีไปหนึ่งคัน ก็มาถึงงานเสียเวลา นั่นก็คือ การโอนสิทธิ์การครอบครองรถ (เรียกง่ายๆ ว่า โอนทะเบียนนั่นแหละ)

ถามเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์ ว่า ต้องใช้เอกสารอะไรบ้าง เค้าก็เอาแบบฟอร์มต่างๆมาให้ เราก็มีหน้าที่กรอกให้ครบถ้วน กระบวนความ
banana  2007-06-13 02:22:35      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #4
ใบมอบอำนาจจากเจ้าของเก่า พร้อมสำเนาบัตรฯ และลายเซ็นต์
เอกสารขอโอน รวมไปถึงเอกสารของเจ้าของใหม่

และอย่าลืม เล่มทะเบียน

banana  2007-06-11 07:02:54      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #5
เอาเอกสารทั้งหมดที่กรอกแล้ว ไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ จากนั้นเค้าจะแนะนำว่าต้องทำอะไรต่อ

นั่นก็คือ นำรถไปตรวจสภาพที่อาคารสี่
banana  2007-06-11 07:05:06      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #6
นี่แหละครับ อาคารสี่ สำหรับตรวจสภาพยานพาหนะส่วนบุคคล ทั้งรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์

สองล้ออย่างเรา เข้าช่องสามครับ
banana  2007-06-11 07:07:40      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #7
เข้าไปในอาคาร ขอคำแนะนำเจ้าหน้าที่อีกครั้งครับ

ไม่ต้องอาย เพราะเจ้าหน้าที่เค้าเต็มใจบริการ ขืนมัวยืนงกๆ เงิ่นๆ อาจโดนคนอื่นชิวคิวไปซะก่อน
banana  2007-06-11 07:09:34      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #8
เข็นรถเข้าไปรอคิวจากนายช่วงตรวจสภาพ ภายในอาคาร ช่องที่สาม

รอกันไป.............
banana  2007-06-11 07:13:08      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #9
มีเจ้าหน้าที่คนแรกเดินมาที่รถ เดินวนไปๆมาๆ....

banana  2007-06-11 07:14:14      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #10
พอเจอสิ่งที่เค้าต้องการปุ๊บ ก้รีบล้วงอุปกรร์จากกระเป๋าในทันที


เค้าขูดเลขคอรถ เอาไปแปะในเอกสารรับรองการตรวจสภาพครับ
banana  2007-06-11 07:15:30      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #11
ขูดเลขคอเสร็จแล้ว ก็รอกันต่อไป

ซักพัก ก็มีเจ้าหน้าที่อีกท่านนึง เดินถือเอกสารมาที่รถ พร้อมไฟฉายมหัศจรรย์

เค้าจะส่องดูเลขเครื่อง เลขคอของรถ ว่า " เดิม" หรือไม่

ของเรา เป็นรถทะเบียนแท้ๆ เค้าก็แค่ทำหน้าเฉยๆ แล้วพูดเบาๆว่า "โอเค...คุณไปรอเอกสารที่ช่องในอาคาร..."
banana  2007-06-11 07:18:15      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #12
ย้ายมานั่งรอในอาคารติดแอร์ (ไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ ) ซักชั่วเคี้ยวหมากแหลก
banana  2007-06-11 07:20:08      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #13
พักสายตาฆ่าเวลา ..............
banana  2007-06-11 07:23:04      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #14
ตรวจสภาพเสร็จแล้ว ก็ย้อนกลับไปที่อาการแรก ยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ เพื่อกดรับบัตรคิว รอเวลาเรียกเข้าไปยื่นเอกสารที่หน้าเคาน์เตอร์

งัดนวนิยายที่พกไปด้วย ขึ้นมาอ่านฆ่าเวลาไปหนึ่งชั่วโมง...
banana  2007-06-11 07:34:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #15
พอได้คิวเข้ายื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่ก็จะให้เราเดินไปซื้ออากรแสตมป์ เพื่อมาแปะบนเอกสาร จากนั้นเค้าก็ยื่นบัตรคิวรับเอกสารคืน พร้อมกับบอกว่า " อีกหนึ่งชั่วโมงค่ะ"
banana  2007-06-11 07:36:55      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #16
ระหว่างรอ ก้เดินออกไปยืดเส้นยืดสาย
ด้านหลังอาคาร มีแผงลอยขายของ สำหรับเจ้าหน้าที่ และคนมาใช้บริการ
banana  2007-06-11 07:38:18      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #17
ถ้าหิวข้าว ก็เดินไปอีกหน่อย มีร้านขายอาหารสำหรับเจ้าหน้าที่อีกเช่นกัน สนนราคาไม่แพง
banana  2007-06-11 07:39:51      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #18
หนึ่งชั่วโมงผ่านไป เจ้าหน้าที่ก็เรียกให้เราไปรับเอกสารทั้งหมดคืน
สำหรับการโอนรถในวันนั้น ผมจ่ายเงินไปทั้งหมดเพียงสองร้อยกว่าบาท

ถูกจนน่าตกใจ !
banana  2007-06-11 07:41:49      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #19
สำหรับท่านที่พอจะมีเวลาว่าง ก็ลองไปดำเนินการเรื่องทะเบียนด้วยตัวเองดูครับ ค่าธรรมเนียมทุกอย่างถ้าดำเนินการด้วยตัวเอง จ่ายไม่กี่บาท ไม่เหมือนจ้างคนอื่นหรือนายหน้าไปทำ ซึ่งคิดค่าบริการสารพัดสารเพ

ลองดูครับ

@_^
banana  2007-06-11 07:43:48      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #20
เรียนถามพี่ เผื่อจะมีท่านอื่นๆ ที่เป็นแบบผม
กรณีที่ซื้อรถ แล้วได้เอกสารโอนลอยมา เขาให้มาแต่ลายเซ็นต์ของเจ้าของรถ
1. ไม่มีลายเซ็นต์ของพยาน เวลาไปโอนเราจะหาพยานแถวนั้นเซ็นต์ให้ได้หรือเปล่า
2. กรณีที่เขียนรายละเอียลงใบโอน,ใบมอบอำนาจ แล้วเกิดโอนไม่ได้ จะมีระยะเวลาในการโอนรถไหมครับ ว่าต้องภายใน 15 วัน, 30 วัน เป็นต้น
3. รถท่านอื่นที่เป็นท่อสูตรมา ตรวจวัดเสียงผ่านหรือเปล่า ไม่ผ่านจะทำยังไงครับ เผื่อได้รถที่แต่งท่อมา
ขอบคุณครับ
jadam  2007-06-11 12:40:38      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #21
เรื่องลายเซ็นพยานไม่ต้องครับ

อีกอย่างที่จะแนะนำนะครับ เดินขึ้นไปชั้น4ขอเลขทะเบียนสวยๆได้โดยไม่เสียตังครับ
ไปขอกับหัวหน้ากองทะเบียนเลยครับ ไปขอมาเกือบ10เลขละ
ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหนถามเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ
lit  2007-06-11 14:22:10      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #22
เอกสารโอนลอย ที่เจ้าของกรรมสิทธิ์เก่าเค้าให้เรามา ต้องมาพร้อมลายเซ็นต์ที่ตรงกับในเล่มทะเบียน รวมไปถึงเอกสารมอบอำนาจจากเจ้าของเก่าด้วย

ตรวจดูวันหมดอายุของบัตรประชาชน ของเจ้าของรถคนเก่าด้วยครับ ว่าเมื่อไหร่ คุณต้องไปโอนก่อนวันหมดอายุในบัตรประชาชนนั้น

กรณีท่อสูตร ถ้าจะให้ง่าย ก็จงไปหาท่อเดิมมาใส่ ก่อนไปตรวจสภาพครับ รวมถึงตรวจดู ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรค ไฟเลี้ยว แตร ต้องยังใช้งานได้ดี ในสภาพเดิมๆ

ประเภทรถที่ดัดแปลงสภาพ ตัดนู่น เติมนี่ เหนื่อยหน่อยครับ !
banana  2007-06-12 01:54:26      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #23
ซักพัก ก็มีเจ้าหน้าที่อีกท่านนึง เดินถือเอกสารมาที่รถ พร้อมไฟฉายมหัศจรรย์ เค้าจะส่องดูเลขเครื่อง เลขคอของรถ ว่า " เดิม" หรือไม่


เราจะมีวิธีดูได้อย่างไรครับว่าเลขเครื่องเลขคอรถของเราไม่ได้ตอก หรือขูดมาใหม่ครับ

กรณีที่ดูเลขไม่เป็นนะครับ
Nemomancear  2007-06-12 06:54:05      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #24
ก่อนซื้อรถทุกครั้ง ในกรณีที่เป็นรถมีทะเบียน
- หาข้อมูลของรถรุ่นที่เราจะซื้อ ว่าโมเดลนั้น มีเลขคอ-เครื่อง หมวดตัวอักษร - ตัวเลข เรียงกันอย่างไร ในแต่ละปี เริ่มต้นตั้งแต่เลขอะไร จนถึงเลขอะไร
ซึ่งรถที่ " แปลงร่างมา " มา มักจะใช้ทะเบียนรุ่นเก่า มาแปลงใส่คอ-เครื่องตัวใหม่ หมวดอักษรมันก็เลยเพี๊ยน อาทิเช่น ตัวรถCB400SF แต่เลขดันเป็นของ CB-1 เป็นต้น

- ในกรณีที่เลขตรง ทุกอย่างตรง คราวนี้ก็ถึงขั้นตอนที่สอง ก็คือ การตรวจสอบความเรียบร้อย หรือร่องรอยของการแก้ไขตัวเลข

ในกรณีเลขคอ ปกติแล้ว ทางโรงงานจะตอกเลขคอหลังการทำสีเฟรม (ในกรณีที่รุ่นนั้นๆ มีการทำสีเฟรม) แต่ถ้ารถคุณมีการทำสีเฟรมใหม่ ร่องความลึกของตัวอักษรที่ตอก มันจะตื้น หรือถ้าเป็นรถที่ใช้เฟรมเหล็ก ตรงส่วนนี้จะเกิดสนิม ในกรณีที่ไม่เคยทำสีทับ ถ้าเจอสนิม ก็โล่งใจไปได้เปลาะหนึ่ง .....แต่อย่างเพิ่งวางใจทั้งหมด
การแปลงร่างขั้นสูงขึ้นไปอีก ก็คือการลบเลขคอเก่า ออก เพื่อทำสีทับ แล้วค่อย "เสก" เลขใส่ อันนี้ตรวจสอบได้โดยการใช้สายตา พิจารณาดูความโค้งและความเนียนของพื้นผิว รอบๆตัวอักษรเหล่านั้น ถ้าระนาบมันแปลกๆตา ลองเอามือลูบดูอีกที ถ้าไม่เนียนมือ มีระนาบไม่สม่ำเสมอกัน ทายได้เลยว่า "แปลงร่างมา"

ส่วนรถที่เฟรมไม่มีการทำสี พื้นผิวเป็นเนื้ออลูมิเนียมโล้นๆ ประเภทนี้ ดูไม่ยากครับ เพราะส่วนใหญ่บริเวณรอบแกนคอของรถที่เฟรมไม่มีการทำสี โรงงานมักทำผิวแบบพ่นทรายมาให้ ถ้ามีการลบเลขเก่าออก เพื่อตอกเลขใหม่ จะเห็นได้ชัด เคยเจอบางคันลงทุนทำสีเงินทับใหม่ทั้งเฟรม แต่ในความเป็นจริงแล้ว รถรุ่นนั้นๆ จะไม่มีการทำสีเฟรม ซึ่งถ้าเจอเช่นนี้ ก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่า ไม่แปลงร่างมา ก็ "บึ้ม" มา เพราะการทำสีเฟรม เป็นงานช้าง ต้องถอดทุกชิ้นส่วนออกให้หมด ก่อนการทำสี ถึงจะแนบเนียน

รถค่ายยุโรปบางยี่ห้อ ใช้วิธีทำเลขด้วยเลเซอร์ บนอลูมิเนียมพื้นผิวทราย อันนี้ดูไม่ยาก



banana  2007-06-12 07:49:29      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #25
ส่วนเลขเครื่อง เป็นประเด็นรองลงมาจากเลขคอครับ บางยี่ห้อดูง่าย แต่บางยี่ห้อดูยาก แต่ก็ไม่เกินความสามารถของเราแน่นอน
ก่อนอื่นก็ตรวจเลขจากข้อมูลที่เรามีเกี่ยวกับรถรุ่นนั้นๆ ว่าตรงกับรถคันที่อยู่ตรงหน้าเราหรือไม่
ตัวเลขเครื่องยนต์ไม่สามารถใช้วิธีดูจากรอยสนิมได้ เพราะส่วนใหญ่เครื่องยนต์มักใช้วัสดุอลูมิเนียมในการผลิตแคร๊งก์เคส พื้นที่ส่วนที่มีการตอกเลขลงไป มักจะทำเป็น "แท่น" ขึ้นมาจากพื้นผิวซึ่งอาจจะเป็นทรงโค้งในบริเวณนั้น
ในกรณีที่มีการทำลายเลขเก่า ปรับพื้นผิวส่วนนั้นใหม่ ยังไม่เคยเห็นรถคันไหนทำได้เนียนตาซักคัน เนื่องจากพื้นที่ตรงนั้นมันจำกัด การใช้เครื่องมือเข้าไปขัดให้มันเรียบ จะทำได้ยาก
บางคันใช้วิธีทำสีเครื่องทั้งลูก หลังการตอก ถ้าเจอเช่นนี้ สันนิษฐานไว้ก่อนว่า มีเจตนาไม่สุจริต

ในกรณีที่เจ้าหน้าที่ผู้ตรวจสภาพ มีความสงสัย ท่านก็จะใช้ไฟส่องดู ถ้าไม่ผ่านสายตาเหยี่ยวไปได้ ก็จะถึงขั้นตอนที่สอง ก็คือการใช้น้ำยาเคมี ป้ายลงไปตรงตำแหน่งตัวเลข....ถ้าถึงขั้นตอนนี้ ในกรณีที่รถคันนั้นมีการแปลงร่างมา ก็โปรดเตรียมตัว "ปวดหัว" ครับ

@_^
banana  2007-06-12 08:01:14      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #26
น้า Banana ช่วยอธิบายการตรวจสอบด้วยน้ำยาเคมีหน่อยสิครับ อยากรู้อ่ะครับ
Nemomancear  2007-06-12 08:56:27      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #27
เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ครับ เรามิอาจไปยุ่งเกี่ยวอะไรได้

เราทำได้แค่ เตรียมทุกอย่างให้ถูกต้องเท่านั้นครับ !
banana  2007-06-12 09:33:48      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #28
แจ๋วครับ...ท่าน banana จะลองไปบ้าง
ขอบคุณ...
ac  2007-06-12 16:23:10      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #29
เอ๋ ไม่เห็นมีขั้นตอนไปตรวจมลพิษเลย หรือว่าคุณ Banana ข้ามขั้นตอนนี้มาแล้ว

หากพอมีเวลา อยากให้นำเสนอในส่วนนี้ด้วยครับ
Nemomancear  2007-06-13 04:06:13      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #30
ตรวจมลพิษ ใช้ตอนจดทะเบียนหนิคับ

ตอนโอนไม่ต้อง ผมไปโอนเองเหมือนกัน สองร้อยกว่าๆ เหมือนกันด้วย แต่เร็วกว่า เพราะไปโอนที่ขนส่งเขต 4 อยู่เกือบถึงฉะเชิงเทรา เลยไม่ค่อยมีคนไปกันซักเท่าไร 555+
Armozz  2007-06-13 16:19:30      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #31
อ๋อ ครับ
ขอบคุณ คุณ banana มากเลย ที่สละเวลา เอามาลงให้ดู





ขอบคุณคร๊าบบบบบบบบ
Nemomanceae  2007-06-14 01:44:45      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #32


ถ้าโอนผ่านร้านประมาณ 1000 บาท

โอนเองก็ 220 บาท

ขนส่งภาคที่ 2 ง่าย+เร็ว (ผมโอนใช้เวลาครึ่งชั่วโมงเอง.....)
SuPerBALL  2007-06-14 02:14:09      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #33
ขนส่งเดี๋ยวนี้บริการดีจริงๆ
1885  2007-06-15 03:15:01      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #34
อยากทราบขั้นตอนการจดทะเบียนใหม่ คือผมซื้อ d-tracker 250มา ปี 2001 ถ้าจดเองมีขั้นตอนอะไรบ้างครับ แล้วถ้าจ้างเขาทำให้ราคาประมาณเท่าไรครับ invoiceชื่อผมเอง artit44@yahoo.co.th
artit  2007-06-15 04:17:57      แจ้งลบความเห็น

ความเห็นที่ #35

ว่าจะไปโอนรถอาทิตย์หน้า อ่ะ คับ

ขอบคุณมากจริงๆ ที่บอกขั้นตอนละเอียดขนาดนี้
skeng_sa  2007-06-16 17:17:58      แจ้งลบความเห็น

PAGE 1 OF 2
GO TO PAGE

Privacy & Policy Statements Advertisement About StormClub.com Contact Stormclub.com